fbpx

CONTACT US

DOODDOT VIDEOS

#WHERETOGO — Pieces Café & Bed คาเฟ่เล็กๆ แต่ใจใหญ่
date : 8.กันยายน.2017 tag :

คำว่า Pieces

ถ้าแปลตรงตัวว่า ‘ชิ้นส่วนเล็กๆ’ อาจฟังดูเป็นการถ่อมตัว

แต่ถ้าแปลจากคำพ้องเสียงในภาษาไทย มันก็อาจหมายความว่า ‘สิ่งพิเศษ’ ได้เหมือนกัน

จิ๋ว!

เราเจอชิ้นส่วนเล็กๆ ชิ้นหนึ่งหล่นอยู่บนถนนทรงวาด ในตรอกที่หากไม่ทันสังเกตก็คงเดินผ่านเลยไป เพราะตึกแถว 3 ชั้น ขนาด 1 คูหาที่เบียดตัวกลืนกับบ้านช่องของชุมชนในตรอก ดูยังไงก็เล็กจิ๋วอย่างกับบ้านฮอบบิท

แอบรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นอลิซในแดนมหัศจรรย์นิดหน่อยตอนหลุดเข้าไปในโลกที่ทุกอย่างดูกระจิดริด แม้แต่ตัวเจ้าของร้านผู้อนุญาตให้เราเรียกเธอว่า ‘เหมียว’ นั้นก็ตัวจิ๋วเหมือนกัน!

เหมาะเจาะ

เธอเล่าให้เราฟังว่าเริ่มจากการขี่มอ’ ไซค์ ตระเวนไปตามย่านเก่าในกรุงเทพฯ เพื่อค้นหาทำเลสำหรับการเปิดโฮสเทลเป็นของตัวเอง หลังลาออกจากงานประจำในตำแหน่งกราฟิกดีไซเนอร์ เริ่มจากย่านที่ชอบ วนไปวนมาจนมาเจอตึกแถวที่ใช้เป็นโกดังสินค้า เธอรู้ทันทีว่าตรงนี้แหละเหมาะเจาะเป็นที่สุด

จุกจิก

สิ่งละอันพันละน้อยที่ดูไม่น่าจะเข้ากัน เช่น ผนังปูนภายในร้านที่อินสไปร์มาจากแผ่นปูนกันเสียงบนทางด่วน พื้นคอนกรีตเหมือนพื้นฟุตบาท (ที่เหยียบไปแล้วน้ำไม่กระฉอก) เก้าอี้ไม่เข้าชุด ผ้าม่านพลาสติก โต๊ะปูนที่ไม่แน่ใจว่าเหมือนเสาไฟฟ้าหรือสะพานปลาย่อส่วน และไอ้นู่น ไอ้นี่ ไอ้นั่นอีกหลายอย่าง ถ้าคุณเป็นคนช่างสังเกตหน่อย ก็จะพบว่าคาเฟ่ Pieces เกิดจากการประกอบร่างของดีเทลจุกจิกทั้งหลายแหล่เหล่านี้

ความกระจุกกระจิกลามขึ้นไปยังชั้น 2 และ ชั้น 3 ซึ่งอุทิศให้กับการเปิดเป็นโฮสเทล 2 ห้องพักแบบจริงจังที่ให้ความรู้สึกเหมือนเวลาเราไปเยี่ยมบ้านอาม่า ที่ถึงแม้จะไม่ใหญ่โตโอ่โถง เพราะเจ้าของยังอยากให้คงลักษณะของตึกแถวเก่าไว้ทั้งหมด เราก็ชอบที่จะได้สูดกลิ่นอายเดิมๆ แบบนี้เข้าเต็มปอด

กินจุบจิบ

เมื่อชั้นบนเป็นที่พัก ชั้นล่างของตึกก็เลยต้องขายกาแฟ ทั้งที่เจ้าของร้านบอกว่าเธอเองก็ไม่ใช่คอกาแฟ และยอมรับกับเราว่าทำขนมไม่เป็น แต่ด้วยความมุมานะ จึงฝึกทำกาแฟด้วยตัวเอง โดยใช้เครื่อง Moka Pot ชงทั้งหมด และยังมีเมนูหวานเปรี้ยวชื่นใจ เช่น Lemon Tea Granita ซึ่งเราไม่เคยชิมที่ไหน ให้คนไม่กินกาแฟมีทางเลือกอีกด้วย

แม้แต่ขนม เธอก็ทดลองทำไปเรื่อย ด้วยวิธีคิดแบบ Reverse ‘อยากได้ขนมหน้าตาแบบนี้ รสชาติแบบนี้!’ แล้วค่อยมาหาวิธีทำทีหลัง อย่างขนมชื่อตลกๆ ว่า Dig-noffee ที่มีส่วนผสมระหว่างอารมณ์ขันและความกวน จนออกมาเป็นขนมหน้าตาเหมือนกล้วยทอดแต่รสชาติเหมือนบานอฟฟี่!

และอีกอย่างที่คุณพิม-เจ้าของร้าน Nahim Café แห่งวงเวียน 22 กรกฎา เพื่อนบ้านขาประจำที่กลายมาเป็นเพื่อนในชีวิตจริง ใจดีทำให้เราชิม (แต่ขอร้องว่าอย่าถ่ายรูป เพราะหน้าตามันออกจะบูดเบี้ยวหน่อยในวันนี้) ชื่อขนมปังหัวโน (ซึ่งเราได้ยินเป็นหัวนม) ไม่แน่ใจว่าชื่ออะไรแน่ แต่ขนมปังอบร้อนๆ ปาดเนยนิด ราดไซรัปหน่อย กินกับไอศกรีมกะทิ มีอนุภาพความอร่อยสูงมาก จนเราไม่ได้สงสัยเรื่องชื่อของมันอีก

ขนมจานเล็กๆ แต่กลับพิเศษในความรู้สึก…

และเมื่อคาเฟ่เล็กๆ มาเจอกับคนตัวเล็กๆ แต่ใจไม่เล็ก

สิ่งพิเศษจึงบังเกิด!

__________

Pieces Café & Bed
214 ตรอกสะพานญวน
ถนนทรงวาด เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ
(MRT หัวลำโพง หรือ BTS สะพานตากสิน)

เปิดบริการทุกวัน
ยกเว้นวันอังคารและพุธ
ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น.

โทร. 089-783-3099
facebook.com/piecescafeandbed/

RECOMMENDED CONTENT

12.มกราคม.2023

เดอะ ลีโอ เบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย เอเจนซี่โฆษณาชั้นนำของประเทศไทย ในเครือปับลิซิสกรุ๊ป ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ทำแคมเปญ ลดเค็ม ลดโรค รณรงค์ให้คนไทยตระหนักถึงอันตรายของการบริโภคโซเดียม ที่มากเกินไปจนสะสมในร่างกายทำให้เกิดโรคร้าย และปรับพฤติกรรมนี้