fbpx

CONTACT US

DOODDOT VIDEOS

บริษัทสถาปนิกปรับโฉมสนามกีฬาโรมัน เวโรน่า ด้วยการติดหลังคา retractable ที่ประเทศอิตาลี
date : 22.กุมภาพันธ์.2017 tag :

verona arena gmp architekten dooddot open

gmp architekten บริษัทสถาปนิกจากเยอรมันได้รับรางวัลจากคณะกรรมการร่วมกับบริษัท schlaich bergermann and partners หรือ SBP ด้วยความเข้าใจที่จะรักษาทุกจุดภายในสนามกีฬาโรมัน เวโรน่า (verona arena) โดยติดหลังคาพับได้เหมาะที่จะครอบด้านบนของอัฒจันทร์ ในเมืองเวโรนา ประเทศอิตาลี ที่หลายคนรู้กันดีว่าอยู่ในย่านประวัติศาสตร์ ทั้งนี้การแข่งขันระหว่างประเทศเพื่อเสนอโครงการกว่า 87 โครงการ แต่มีผู้ชนะเพียงโครงการเดียว คือ หลังคา retractable ที่สามารถเปิดปิดอัตโนมัติได้ในกรณีที่สภาพอากาศไม่ดี

verona arena gmp architekten dooddot 1

การทำงานร่วมกับวิศวกรจากบริษัท SBP กับบริษัท gmp architekten ได้ทำหลังคาในลักษณะเป็นแผ่นครอบ ติดตั้งโดยใช้วัสดุที่ทำจากผ้าสไลด์เพียงด้านเดียว คลุมพื้นที่ด้านบนประมาณ 12,000 ตารางเมตร นวัตกรรมนี้เราจะได้เห็นการทำงานของระบบ โดยมีสายเคเบิ้ลเป็นส่วนประกอบเวลาเปิดหรือปิด จึงเห็นภาพว่ากำลังถูกบีบรวบเก็บไว้ภายใต้คานที่ปลายบนสุดขอบวงกลม แม้จะช่วยให้หลังคาเปิดปิดได้อย่างเต็มที่ แต่ความเรียบร้อยของนวัตกรรมยังทำให้มองไม้เห็นสายเคเบิ้ลอีกด้วย

verona arena gmp architekten dooddot 3

verona arena gmp architekten dooddot 4

หากย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 30 ที่สนามกีฬาแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นด้วยการออกแบบโดดเด่นเฉพาะตัว จึงเป็นสถานที่ใช้จัดคอนเสิร์ต การแสดงและโชว์ต่างๆ ซึ่งยังคงใช้มาจนถึงทุกวันนี้ สำหรับโปรเจกต์นี้เลือกใช้หลังคาผ้า เนื่องจากจะช่วยทำให้ไม่ไปแทรกแซงจุดสนใจของสถาปัตยกรรมที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์จากสนามกีฬา และถือเป็นพื้นฐานของวิธีที่จะช่วยอนุรักษ์อัฒจันทร์โรมันจากสภาพอากาศ อันเป็นความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนั่นเอง

Website : www.designboom.com

RECOMMENDED CONTENT

6.มีนาคม.2020

นิโคล่ แบรนด์เครื่องแต่งกายระดับโลกจากญี่ปุ่นประกาศเปิดตัวนิตยสาร LifeWear (ไลฟ์แวร์) เล่มที่ 2 ภายใต้หัวข้อ “Livable Cities” หรือ เมืองน่าอยู่ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตในเมือง พร้อมเน้นย้ำถึงปรัชญา LifeWear ของยูนิโคล่ นิตยสาร LifeWear เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในเดือนสิงหาคม ปี 2562