fbpx

CONTACT US

DOODDOT VIDEOS

ทำไมต้องเสื้อฮาวาย!? พบกับคัมภีร์เลือกเสื้อฮาวายให้เหมาะกับทุกคน
date : 21.กรกฎาคม.2014 tag :

หนุ่มๆสาวๆช่วงนี้ถ้าลองเดินสวน (สวนจตุจักร) เดินสยาม หรือตามตลาดนัด งานอีเวนท์ต่างๆ มีเทรนด์แฟชั่นนึงที่คงจะเห็นกันบ่อยๆ (ที่มีมาสักพักแล้วก็ยังไม่เอาท์ซะที) มันคือเสื้อฮาวาย ที่สุดแสนจะ “อโล่ฮา ฮาริบบ้า!!!” ไม่ว่ามองไปทางไหนก็เจอแต่คนใส่เสื้อฮาวาย จะบอกว่าพ่อค้าบ้านเราเพิ่งเอาเข้ามาขายกันก็ไม่น่าจะใช่ เพราะแต่ไหนแต่ไรเดินเจเจโซนมือสองก็เห็นแขวนขายกันมานานนมแล้ว วันนี้เราจะมาวิเคราะห์กันว่าอะไรที่ทำให้เสื้อฮาวาย เป็นที่นิยมชมชอบของใครหลายๆคน และวิธีการเลือกเสื้อฮาวายที่ดีมาฝากกัน

null

“ใส่สบาย” คงเป็นสิ่งที่เสื้อเชิ้ตติดกระดุมแขนสั้นลายฮาวายมอบให้กับคนใส่ทุกคน แต่จะสบายอย่างไรไม่ให้ดูแล้วไม่ใส่ใจเดินออกจากบ้าน อย่างแรกเลยที่เถียงไม่ได้สำหรับการใส่เสื้อฮาวาย จุดเด่นของมันคือเรื่องดีเทล คำว่า “Detail” คือคีย์เวิร์ดเลยของเสื้อเชิ้ตแบบนี้ เพราะมันคือสิ่งที่จะมาแปะอยู่บนตัวของคนใส่แบบจัดเต็ม กราฟฟิกของเสื้อฮาวายมีแพทเทิร์นหลักที่มีให้เห็นกันบ่อยๆอย่างเช่น “บรรดาดอกไม้พฤกษานานาพรรณของเกาะฮาวาย” “สาวน้อยกับอูกุเลเล่” “เกาะสวาทหาดสวรรค์” “ต้นมะพร้าวบนเกาะจิ๋ว” “กราฟฟิกชนเผ่าฮาวาย” และอีกหลายลายที่เห็นแล้วโคตรจะ “ฮูลาฮูล่า”  (หรือถ้าโชคดีบางทีก็มีลายกราฟฟิกเมืองซานฟรานซิสโกอย่างเช่น “สะพานโกลเด้นเกต” “รถรางขึ้นเขา” เป็นต้น ด้วยเช่นกัน) นอกจากลายแล้ว สิ่งสำคัญ (มากๆถึงมากที่สุด) คือโทนสีที่

null

เลือกใช้บนเสื้อ มันคือพระเอกของเสื้อเชิ้ตชนิดนี้เลยก็ว่าได้ หากมองย้อนไปสักยี่สิบสามสิบปีโทนสีนีออนอาจจะเป็นที่ชื่นชอบในเวลานั้นก็จริง แต่เมื่อมาเป็นยุคสมัยนี้ การหยิบเอาสีโทนจืดๆที่อยู่เหนือทุกกาลเวลามาจับคู่อาจจะเป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยกว่า สีอย่างเหลืองอ่อน น้ำเงินซีดกรมท่า เขียวขี้ม้า แดงเลือดหมู (ระวังการเล่นสี่ระหว่างเสื้อกับลายบนเสื้อด้วย) จะใส่คู่กับกางเกงขาสั้นรองเท้าแตะในวันสบายๆก็ได้ หรือถ้าต้องการความจริงจังขึ้นมาหน่อย ลองหยิบกางเกง Chino สีกากี หรือเดนิมตัวเก่งสักตัว มาเข้าชุดก็ให้อารมณ์วินเทจและเป็นทางการได้ดีไม่น้อย คุณผู้หญิงเองที่อ่านมาถึงตรงนี้จะบอกว่าเสื้อฮาวายกับกระโปรงก็ไม่ใช่ข้อห้ามแต่อย่างไร (แถมน่ารักซะด้วย) ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่ากังวลที่จะใส่มันแบบปล่อยชายเสื้อออกมาอย่างมั่นใจ เพราะมันคือสิ่งที่เสื้อฮาวายถูกสร้างมาให้กับคุณ… มันคือความ “ใส่สบาย”

ย้อนไปถึงที่มาก่อน เดิมทีเสื้อเชิ้ตที่ว่านี้เป็นสัญลักษณ์ความพื้นเมืองของชาวเกาะและเหมือนเป็นของฝากจากการไปเยือนเมืองฮาวาย และในหนัง Hollywood ช่วงยุค 50’s เอง เวลามีฉากที่เกี่ยวกับฮาวายเสื้อผ้าก็ต้องเป็นเสื้อเชิ้ตฮาวายตลอด จนมาในปี 60’s 70’s เป็นช่วงที่อเมริกันมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มฮิปปี้ และซานฟรานซิสโก คือเมืองหลวงของบุปผาชน สิ่งที่เกิดขึ้นคือวัยรุ่นยุคนั้นเริ่มให้ความสำคัญกับร้านขายเสื้อมือสองเพราะราคาที่ถูกแสนถูก กลายเป็นของที่กลับมา Hip อีกครั้งในเวลานั้น ทำให้จนถึงทุกวันนี้เมื่อกระแส Street Fashion ที่เปิดกว้าง และของวินเทจเริ่มเป็นพระเอกของตู้เสื้อผ้า เวลาเห็นคนใส่เสื้อฮาวายเราไม่ได้รู้สึกว่าเขาเป็นชาวเกาะอะไรอย่างใดอีกต่อไป เพราะมันได้กลายหนึ่งในไอเทมที่มี Fashion History ช่วยเพิ่มเรื่องราวและความมีสไตล์ให้กับคนหยิบมาใส่ในทุกๆครั้งที่เห็น

null

เอาล่ะ ทีนี้เราเขยิบมาในสเกลที่ต้องเป็นคนบ้าของวินเทจกันบ้าง กับวิธีการเลือกเสื้อฮาวายที่ดี สิ่งที่จะทำให้รู้ว่าเสื้อฮาวายที่อยู่ตรงหน้าคุณ (หยิบมาดูกันเลย) เป็นของเก่าไม่เก่ามีอยู่หลายอย่าง หนึ่งคือป้าย Tag หลังคอ ถ้าเป็นป้ายผ้าและปักไว้ว่า Made in Hawaii เมื่อไรล่ะก็ดีใจได้เลยนี่คือเสื้อวินเทจของแท้แน่ ต่อมาคือ “กระดุม” เม็ดกระดุมของเสื้อฮาวายแบบคลาสสิค ปกติจะทำมาจากกะลามะพร้าว ถ้าวินเทจกว่านั้นหน่อยเห็นว่ามีกระดุมเหล็กที่ทำมาจากเงินจีนสมัยก่อนด้วย (ยังไม่เคยเจอเลย) นอกจากนั้นที่ต้องสังเกตให้ดีคือผ้าที่ใช้ทำ ส่วนใหญ่จะเป็น Cotton ก็จริง แต่ถ้าเป็นผ้า Rayon ราคาก็จะสูงขึ้นมาอีก และถ้าเป็นเสื้อฮาวายคุณภาพดีลายบนเสื้อจะเป็นลายพิมพ์กับเนื้อผ้ามาเลย ไม่ได้นำมาสกรีนใหม่แต่อย่างใด ทำให้ส่วนที่เป็นกระเป๋าและคอเสื้อลายจะไม่ขาดตอน  ถ้าคุณสมบัติครบตามที่บอกมา เตรียมเริ่มขยับตามสูตรได้เลย… แอบตะล่อมพับๆแล้วยื่นตังค์ทำเนียนให้คนขายใส่ถุงไวๆเผื่อทีเผลอ (แต่เชื่อว่าระดับพ่อค้าแม่ค้าแกคงรู้แหละ)

ถึงตอนนี้หลายคนคงอยากรีบไปเดินเลือกเสื้อฮาวายด้วยตัวเองแล้ว เอ้า! แล้วจะรออะไรอยู่ล่ะ!? โชคดีที่เมืองไทยเรายิ่งขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งเสื้อมือสองมีของวินเทจเจ๋งๆให้เลือกหามากมายอยู่ด้วย (ขนาดต่างชาติยังมา) ลองให้เวลาตัวเองกับเสื้อฮาวายที่มีอยู่ไม่ซ้ำกันเยอะแยะมากมายในร้านมือสอง และขอให้เลือกเสื้อฮาวายอย่างสนุกครับ…

null

Writer: Pakkawat Tanghom

RECOMMENDED CONTENT

21.ตุลาคม.2022

เพื่อให้ผู้ประกอบการและประชาชนชาวไทย ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค สภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค จึงนำ “เสียง” หรือความคิดเห็นจากประชาชนภาคธุรกิจ มีส่วนร่วมในการส่งเสียงผ่านการสำรวจของ ‘Business of the People Poll’ ร่วมออกแบบและขับเคลื่อนโดย สถาบันยุทธศาสตร์การค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในจัดทำการสำรวจผ่านตัวแทนผู้ประกอบการไทยจำนวน 451 ตัวอย่าง โดยมุ่งเน้นหัวข้อไปที่ ‘ปัจจัย, ความท้าทาย, โอกาส และคำแนะนำ ในการเสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจในอนาคต’ เพื่อที่จะทราบถึงความเข้าใจ ข้อเท็จจริง และแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากผู้ที่มีบทบาทจริงในภาคธุรกิจของประเทศไทย