fbpx

CONTACT US

DOODDOT VIDEOS

#CAMPAIGN — โฆษณาน่ารักน่ากลัวตัวใหม่ของ IKEA ที่ขายผีและขายผ้าในเวลาเดียวกัน
date : 24.เมษายน.2018 tag :

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ถือว่าวงการโฆษณาในต่างประเทศนั้นคึกคักอย่างผิดหูผิดตา เรียกได้ว่าคงตั้งใจหวังรางวัลจากเทศกาลแห่งความคิดสร้างสรรค์ระดับโลกอย่าง Cannes Lion มากอดไว้แน่นอน

อย่างก่อนหน้านี้ เราก็ได้ดูงานโฆษณาสุดประณีตอย่าง ‘Welcome Home‘ ภาพยนตร์โฆษณาที่กำกับโดย Spice Jonze ที่ให้ FKA twigs เต้นรำอย่างเพลิดเพลินไปกับเสียงดนตรีจาก Apple Homepod ในห้องที่ยืดย้วยได้ของเธอ

สำหรับภาพยนตร์โฆษณาที่เราจะนำมาให้ดูต่อไปนี้ อยู่ในหมวดน่ารักและน่ากลัว แถมยังขัดต่อคอนเซ็ปต์บางประการของแบรนด์บ้านหลังนี้เสียด้วยซ้ำไป แต่เรากลับชอบใจว่า ตัวแบรนด์เองก็พร้อมรับความน่ารักปนน่ากลัวนี้เข้ามาเป็นโฆษณาของแบรนด์

Ghost‘ คือชื่อของภาพยนตร์โฆษณาของ IKEA ตัวนี้ แนวคิดโดยเอเจนซี่ Mother กำกับโดย Dougal Wilson และทีมกราฟิกสเปเชี่ยลเอฟเฟ็กต์อย่างทีม MPC VFX มาช่วยเนรมิตซีนผีให้น่ารักน่ากลัว

ซึ่งทั้งตัวผู้กำกับ Dougal Wilson และทีม MPC VFX ก็เคยทำงานร่วมกันในโฆษณาของ Apple iPhone X ที่ชื่อ ‘Unlock’ ที่ขายฟังก์ชั่น Face ID ด้วยการให้หญิงสาววิ่งพลุกพล่านไปทั่วเพราะสนุกสนานกับการใช้ใบหน้าของตัวเอง unlock สิ่งต่างๆ

เรื่องราวของภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ เริ่มต้นจากเมื่อคู่รักออกจากบ้านไป เหล่าผีๆ ในผ้าขาวเรียบง่ายต่างก็ออกมาแฮปปี้ด้วยปาร์ตี้ฉลองโอกาสที่เจ้าของบ้านไม่อยู่ สักพักนั้นก็มีผีกลุ่มใหม่มาขอเข้าบ้านร่วมวง และปาร์ตี้นั้นก็ดำเนินไปเรื่อยๆ จนเจ้าของบ้านกลับมา

เราพยายามตั้งใจดูโฆษณาชุดนี้อย่างละเอียดเพื่อจับผิด แต่ก็ต้องพบกับความผิดหวัง เพราะโฆษณาชุดนี้นั้นเนียนมาก เนียนในทุกดีเทล ชนิดที่เราไม่มีโอกาสได้เห็นคนหรืออุปกรณ์แปลกปลอมหลุดออกมาเลย ยกตัวอย่างเช่นฉากที่ผีผ้าลายสวยเต้นบนโต๊ะ ผ้าก็พลิ้วชนิดที่มันต้องมีหลุดกันบ้าง ก็ไม่มีเลย เนียนกริ๊บจริงๆ

สิ่งหนึ่งที่เราชอบก็คือ คอนเซ็ปต์ของ IKEA นั้น คือการ ‘ทำบ้านให้เป็นบ้าน’ แต่สำหรับโฆษณาชุดนี้ กลับเลือกเอาโมเม้นต์ของบ้านที่มีผี มาทำให้บ้านเป็นบ้านจริงๆ ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงอยู่เล็กน้อยที่จะทำให้คนเข้าใจแบรนด์ผิดไป

แต่ถ้าลูกค้าและเอเจนซี่เข้าใจวิธีการสื่อสาร และทำมันออกมาให้น่ารัก เหมือนกับภาพยนตร์โฆษณาตัวนี้ เราว่าก็ไม่แปลกอะไร ถ้า ‘ผี’ จะเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้แบรนด์ขายได้ในทางบวก

เอาล่ะ อย่ามัวแต่เดาเรื่องราวกันอยู่เลย เรามาดูโฆษณาแสนน่ารักน่ากลัวชุดนี้ไปพร้อมๆ กัน

RECOMMENDED CONTENT

จบซีซั่นฟุตบอล FA Cup ไปแล้ว ก็ได้เวลาของ World Cup 2018 ที่ปีนี้จัดขึ้นที่ประเทศรัสเซีย โดยระหว่างการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล FA Cup รอบชิงชนะเลิศนั้น BBC Sport ก็ได้ปล่อยเทรลเลอร์สุดครีเอท เพื่อกระตุ้นให้คนตั้งหน้าตั้งตารอชมฟุตบอลโลกในปีนี้อย่างใจจดใจจ่อ