fbpx

CONTACT US

DOODDOT VIDEOS

#Entrepreneur : 4 สตาร์ทอัพ Slow Life ที่รายได้ไม่ Slow อย่างที่คิด !
date : 13.ตุลาคม.2015 tag :

slowlife startup dooddot cover

ชีวิตการทำงานอัดความเครียดจนแน่นเอี๊ยด บวกกับสังคมแวดล้อมที่บีบบับคับให้เร่งรีบ แข่งขันกับเวลา ไหนจะพื้นที่แออัด มองไปทางไหนเห็นแต่ตึกสูงกับผู้คน บีทีเอสที่คนอัดแน่นเป็นปลากระป๋อง รถเมล์ที่เบียดกันจนแทบขาดอ๊อกซิเจน หรือจะร้านอาหารที่ต้องรับบัตรคิวนั่งรอกันยาว ชีวิตของคนเมืองเผชิญความวุ่นวายไม่เว้นแต่ละวัน คนกลุ่มนี้จึงถวิลหาชีวิตแบบช้าๆแต่ชัวร์ ชีวิตที่ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ได้เห็นต้นไม้สีเขียว ได้กินอาหารสดจากไร่ หรือชีวิตที่เรียกกันเก๋ๆว่า Slow Life  ขณะที่ Slow Life กำลังฮอตฮิตติดกระแส ก็มีหลายความเห็นชี้ชัดฟันธงว่าอีกไม่นานเทรนด์นี้ก็จะไป Slow Life จะมาเร็วไปเร็วหรือเปล่าไม่มีใครรู้ได้ แต่ที่แน่ๆ มีสตาร์ทอัพกลุ่มหนึ่งกำลังทำธุรกิจแนว Slow Life แบบอยู่ยืนยาว

slowlife startup dooddot 6

slowlife startup dooddot 7

slowlife startup dooddot 8

1. Digital Detox

การเที่ยวแต่ละครั้งเราแทบไม่ได้อยู่กับตัวเองซักเท่าไหร่ เพราะมัวแต่หามุมสวยถ่ายรูป อัพเดทลง facebook หรือ Instagram บรรยากาศการเที่ยวก็เลยไม่ได้หนีจากความวุ่นวายแบบสุดๆ Digital Detox จึงรวมสถานที่พักร้อนพร้อมแพคเกจหนีโลกดิจิตอลโดยแพคเกจนี้จะช่วยให้ผู้ร่วมทริปมีความสุขกับบรรยากาศตรงหน้าจนลืมมือถือเสียสนิท หรือใครอยากตัดขาดกับโลกภายนอกแบบเบ็ดเสร็จ ทาง Digital Detox ก็มีที่พักในที่ห่างไกลไร้สัญญาณโทรศัพท์

เคล็ดลับ : มีระดับความต้องการตัดขาดจากโลกภายนอก ตั้งแต่ไม่มี TV ไม่มี Wifi จนถึงไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ให้ผู้ใช้บริการเลือกใช้ตามความชอบเลย

โอกาสทางธุรกิจ : การท่องเที่ยวรูปแบบนี้กำลังได้รับความสนใจหลังจากมีงานวิจัยเปิดเผยว่าโทรศัพท์มือถือบั่นทอนความสร้างสรรค์ เพิ่มความเครียด เป็นต้นเหตุโรคสมาธิสั้นนั่งเฉยไม่ได้ และทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดฮวบฮาบ

Website: http://digitaldetoxholidays.com

slowlife startup dooddot 2

slowlife startup dooddot 9

2. freight farms

คนเมืองหลายคนชื่นชอบการปลูกต้นไม้ แต่พื้นที่แคบขนาดหนูดิ้น ลำพังจัดเก็บเสื้อผ้าและเครื่องสำอางค์ก็ไม่มีพื้นที่เหลือแล้ว ถ้าคิดจะปลูกต้นไม้คงต้องปีนขึ้นไปปลูกบนหลังคา อาหารจำพวกผักสดโดยเฉพาะผักออร์แกนนิคที่กินอยู่ส่วนมากก็ถูกส่งจากชาญเมืองหรือต่างจังหวัด

freightfarms จึงออกแบบตู้คอนเทนเนอร์เป็นพื้นที่ให้คนเมืองเช่าปลูกผักกินเองและบ้านไหนพอมีบริเวณก็ซื้อตู้คอนเทนเนอร์มาไว้ปลูกผักหารายได้เสริมอีกทางหนึ่ง หรือสำหรับเกษตรปลูกผักขนาดเล็กและขนาดกลางอยากลดต้นทุน อยากปลูกผักได้ทุกฤดูและเพิ่มคุณภาพผัก คอนเทนเนอร์ของ freightfarms ก็ตอบโจทก์ไม่แพ้กัน

เคล็ดลับ : freightfarms วางเป้าหมายทำให้ผักออร์แกนนิคราคาถูกลงและคนทั่วไปเข้าถึงได้ โดยสร้างตู้คอนเทนเนอร์ที่มีอุปกรณ์ปลูกผักครบครันเพื่อคนเมืองที่ไม่มีมีเวลา ไม่มีพื้นที่สามารถปลูกผักกินเองได้ หรือใครอยากปลูกผักขายก็ทำได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ freightfarms ยังเข้าเป็นพาร์ทเนอร์กับโรงเรียนเพื่อเอาตู้คอนเทนเนอร์ปลูกผักไปวาง เด็กๆจะได้ช่วยกันปลูกผักและได้กินผักไร้สารพิษ

ความสำเร็จ : คอนเทนเนอร์ของ freightfarms ราคาตู้ละ 60,000 ดอลล่าร์สหรัฐ ภายในตู้คอนเทนเนอร์ประกอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์พร้อมตั้งต้นปลูกผัก การขายตู้คอนเทนเนอร์สร้างรายได้ให้สตาร์ทอัพรายนี้ประมาณ7.8 ล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อปี ไม่ธรรมดาจริงๆ

Website: http://www.freightfarms.com

slowlife startup dooddot 10

slowlife startup dooddot 11

slowlife startup dooddot 12

3. Local Alike

ทุกก้าวของการเดินทาง เรากำลังเรียนรู้โลกใบนี้ไม่มุมที่ไม่เคยสัมผัส การเคลื่อนย้ายตัวเองจากเมืองกรุงอันคุ้นเคยและออกไปใช้ชีวิตกับชาวบ้านในชนบท ได้กินอาหารท้องถิ่น ได้ออกเรือจับปลา ได้ฟังเรื่องเล่าจากคนเฒ่าคนแก่ ได้เรียนรู้ความเชื่อของชาวเขา ทุกเรื่องราวความประทับใจรวบรวมอยู่ในทริปของ Local Alike platform ที่เชื่อมนักท่องเที่ยวเข้ากับชุมชนต่างๆในประเทศไทย ซึ่งการร่วมทริปกับ Local Alike ทุกคนจะได้อะไรมากกว่าภาพถ่ายชิคๆแน่นอน

คล็ดลับ : Local Alike ร่วมหัวจมท้ายกับชุมชน โดยทีมเริ่มต้นช่วยคิดแพคเกจทัวร์ให้ขายได้ ดึงจุดเด่นของชุมชนออกมา  ช่วยพัฒนาชุมชน และเป็นช่องทางขายแพคเกจทัวร์

โอกาสทางธุรกิจ : มีกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วโลกสนใจการท่องเที่ยวแบบยังยืนจำนวน 4.4 ล้านคนถือเป็นตลาดกลุ่มใหม่ที่น่าจับตามอง

Website: http://www.localalike.com

slowlife startup dooddot 13

slowlife startup dooddot 14

4. Siam organic

คนเมืองเริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้นและเปลี่ยนมากินข้าวกล้องออร์แกนนิคหลากสีแทนข้าวขาว นับเป็นจังหวะเหมาะที่ Siam organic เพิ่มข้าวแจสเบอร์รี่เป็นตัวเลือกใหม่ให้กับคนเมืองโดยข้าวตัวนี้เป็นข้าวสายพันธุ์ใหม่ที่มีสรรพคุณช่วยเพิ่มสารอนุมูลอิสระ นอกจากขายข้าวแล้ว Siam organic ยังขายชาข้าว แป้งจากข้าว และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวเพื่อเอาใจคนรักสุขภาพ

เคล็ดลับ: คุณปีตาชัย เดชไกรศักดิ์ CEO Siam organic ลงพื้นที่ขลุกขลีกับเกษตกร 1 ปีเต็มเพื่อทำความเข้าใจวิถีชีวิตแบบทะลุทุกด้าน ไม่ใช่แค่เข้าใจเกษตรกรแบบเท่านั้น คุณปีตาชัยยังมองหาความต้องการของตลาด เพราะธุรกิจโตไม่ได้แน่ถ้าไม่มีตลาด

ความสำเร็จ : Siam Organic มีเกษตรในเครือข่าย 600 คน ซึ่งมีรายได้สูงกว่าชาวนากลุ่มอื่นถึง 8 เท่า และตอนนี้สินค้าของ Siam Organic โกอินเตอร์เจาะตลาดต่างประเทศเรียบร้อยแล้ว

Facebook: https://www.facebook.com/siamorganic/

ไม่ว่าในอนาคตกระแส Slow Life จะยังอยู่หรือตกกระป๋องถูกกลบด้วยกระแสใหม่  เชื่อว่า 4 สตาร์ทอัพยังคงยืนหยัดและเติบโต เพราะพวกไม่ได้ทำธุรกิจโหนกระแส Slow Life แต่พวกเขาทำธุรกิจด้วยความเข้าใจความต้องการของลูกค้าแถมสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม

Writer: methawee thatsanasateankit

ขอบคุณรูปภาพจาก  : localalike reightfarms , digitaldetoxholidays  ,https://www.facebook.com/siamorganic , wefunder.me , hadarchalet

RECOMMENDED CONTENT

21.ตุลาคม.2022

เพื่อให้ผู้ประกอบการและประชาชนชาวไทย ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค สภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค จึงนำ “เสียง” หรือความคิดเห็นจากประชาชนภาคธุรกิจ มีส่วนร่วมในการส่งเสียงผ่านการสำรวจของ ‘Business of the People Poll’ ร่วมออกแบบและขับเคลื่อนโดย สถาบันยุทธศาสตร์การค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในจัดทำการสำรวจผ่านตัวแทนผู้ประกอบการไทยจำนวน 451 ตัวอย่าง โดยมุ่งเน้นหัวข้อไปที่ ‘ปัจจัย, ความท้าทาย, โอกาส และคำแนะนำ ในการเสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจในอนาคต’ เพื่อที่จะทราบถึงความเข้าใจ ข้อเท็จจริง และแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากผู้ที่มีบทบาทจริงในภาคธุรกิจของประเทศไทย