fbpx

CONTACT US

DOODDOT VIDEOS

#Watch | PROSPEX SPEEDTIMER นาฬิกาเจ้าแห่งความเร็ว สุดคลาสสิก การพัฒนาจากนาฬิกาจากช่วงทศวรรษ 1960,  A Split Second Can Change Everything.
date : 4.พฤศจิกายน.2021 tag :

PROSPEX SPEEDTIMER  ในช่วงทศวรรษ 1960 Seiko  ประกาศตัวบนเวทีการจับเวลาระดับนานาชาติด้วยอุปกรณ์จับเวลาที่มีความแม่นยำสูงรุ่นใหม่ ซึ่งได้รับการรับรองอย่างทันทีจากสหพันธ์กีฬานานาชาติหลายแห่ง และเคยได้รับโอกาสให้บันทึกการจับเวลาในการแข่งขันกีฬาชั้นนำของโลกมาแล้วหลายรายการ

โดยสิ่งสำคัญของความสำเร็จในกลุ่มนาฬิกาจับเวลาแบบกลไกนั้นก็คือ (heart-shaped cam) นวัตกรรมกลไกใหม่ของ Seiko ซึ่งมีคุณสมบัติที่ให้ความแม่นยำระดับสูงโดยที่อุปกรณ์จับเวลาแบบดั้งเดิมที่ใช้อยู่ในการแข่งขันทำไม่ได้

1960 Seiko Speedtimer

ต่อมา Seiko จึงเปิดตัวนาฬิกา Seiko Speedtimer ขึ้น ในปี 1969 ด้วยนวัตกรรมกลไกชุดใหม่ คาลิเบอร์ 6139 ซึ่งเป็นกลไกโครโนกราฟอัตโนมัติชุดแรกของโลกที่มาพร้อมจักรคอลัมน์วีลและคลัตช์แนวดิ่ง โดยอุปกรณ์สองชิ้นนี้ช่วยปรับปรุงให้การจับเวลาของนาฬิกาข้อมือมีความแม่นยำขึ้น และกลายเป็นข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับกลไกโครโนกราฟที่มีประสิทธิภาพสูง

ปี 2021 นี้ นาฬิกาซีรีส์ใหม่จำนวน 6 รุ่นที่ได้แรงบันดาลใจจากนาฬิกาจับเวลา ถูกออกแบบใหม่ภายใต้ชื่อคอลเลกชั่น “Speedtimer” มรดกแห่งการจับเวลาที่ยอดเยี่ยมและต่อเนื่องของ Seiko ซึ่งได้เข้าร่วมอยู่ภายใต้คอลเลกชั่นที่แข็งแกร่งอย่าง Propsex (พรอสเป็กซ์) โดยแบ่งเป็นสองส่วนในคอลเลกชั่นของ Speedtimer 

SPEEDTIMER Mechanical Chronograph

Speedtimer หน้าปัดสีเทาชาร์โคล ได้รับแรงบันดาลใจจากนาฬิกาข้อมือโครโนกราฟรุ่นแรกของ Seiko และของญี่ปุ่น นั่นคือ Cronwn Chronograph จากปี 1964 ที่ได้รับการออกแบบตั้งแต่เป็นภาพร่างแรก และนำไปสู่จุดเริ่มต้นของการผลิตนาฬิกาข้อมือระบบโครโนกราฟของ Seiko ที่มีกลไกจับเวลาซึ่งควบคุมด้วยปุ่มเดียวที่เรียบง่าย แต่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นด้านความแม่นยำอย่างชัดเจน เช่นเดียวกับชุดกลไก คาลิเบอร์ 6139 และทายาททั้งหมดที่ใช้จักรคอลัมน์วีลในการควบคุมฟังก์ชั่นเริ่มต้นจับเวลา หยุดและรีเซ็ต

นาฬิกา Speedtimer รุ่นใหม่ มาพร้อมกลไกชุดใหม่ คาลิเบอร์ 8R46 ที่พัฒนาจากกลไกโครโนกราฟในตระกูล 8R ที่ล้ำสมัยที่สุดของ Seiko

หน้าปัด
การออกแบบพื้นหน้าปัดสะท้อนให้เห็นถึงงานออกแบบของนาฬิกา Crown Chronograph (คราวน์ โครโนกราฟ) จากปี 1964 นาฬิกาข้อมือจับเวลาโครโนกราฟรุ่นแรกของ Seiko และของญี่ปุ่น ตำแหน่งหลักชั่วโมงแบบเอียง เข็มชั่วโมงและนาทีที่คมชัด ได้รับการเคลือบลูมิไบร์ทสี ปุ่มกดโครโนกราฟและเครื่องหมายบนวงแหวนหน้าปัดด้านนอกสะท้อนถึงการออกแบบของนาฬิการุ่นดั้งเดิม

เข็มวินาทีจับเวลาโครโนกราฟที่โค้งตามพื้นหน้าปัด เพื่อให้ปลายเข็มอยู่ใกล้กับขีดเครื่องหมายบนพื้นหน้าปัดให้มากที่สุด และยังขยายความยาวให้ถึงสเกลทาคีมิเตอร์หรือมาตรวัดคำนวณความเร็วรอบขอบหน้าปัดด้วย เพื่อทำให้มั่นใจว่าจะสามารถอ่านค่าการจับเวลาอย่างแม่นยำได้อย่างรวดเร็ว

ปุ่มกดและเม็ดมะยม
โครงสร้างปุ่มกดโครโนกราฟทำให้มั่นใจถึงการใช้งานที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งของนาฬิกาาสปอร์ตในตระกูล Prospex

สาย
นาฬิกามาพร้อมกับสายสแตนเลสสตีลที่ได้รับการออกแบบและผลิตขึ้นเป็นเป็นพิเศษสำหรับซีรีส์นี้ ความหนา น้ำหนักและจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ทำให้มั่นใจได้ถึงความมั่นคงและความสบายที่สุดเมื่อสวมบนข้อมือ

กลไกชุดใหม่ : คาลิเบอร์ 8R46

นาฬิการุ่นนี้ มาพร้อมกับกลไกใหม่ คาลิเบอร์ 8R46 พัฒนาจากกลไกโครโนกราฟในตระกูล 8R ที่ล้ำสมัยที่สุดของ Seiko แบ่งปันคุณสมบัติด้านประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมเหมือนกับคาลิเบอร์ 8R48 แต่รวมเข้ากับดีไซน์ของหน้าปัดย่อยสองหน้าปัด แทนที่จะเป็นสามหน้าปัด พร้อมกับวางช่องหน้าต่างในตำแหน่ง 6 นาฬิกา ด้วยระบบคลัตช์แนวดิ่งและจักรคอลัมน์วีลช่วยให้มั่นใจในด้านความแม่นยำและความทนทาน ซึ่งเป็นจุดเด่นของซีรีส์ คาลิเบอร์ 8R ชุดเอสเคปเม้นท์มีน้ำหนักเบาและแข็งแรง เป็นผลจากการใช้เทคโนโลยี MEMS ที่ช่วยเพิ่มความเสถียรให้กับความแม่นยำของนาฬิกา ด้วยการกดปุ่มรีเซ็ต เข็มนาฬิกาจะกลับไปที่ศูนย์ทันที และเป็นการประสานการทำงานในจังหวะเดียวกันที่สมบูรณ์แบบ

 

SPEEDTIMER Mechanical Chronograph Limited Edition

รุ่นที่ผลิตในจำนวนจำกัด (Limited Edition) มาพร้อมกลไกโครโนกราฟอัตโนมัติชั้นสูงชุดใหม่ที่ให้ความยกย่องต่อการออกแบบนาฬิกาจับเวลาต้นแบบในปี 1964 อย่างแท้จริง

Speedtimer Limited Edition รุ่นใหม่ ผลงานที่ผสมผสานมรดกด้านการจับเวลา และความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีจับเวลาในระบบโครโนกราฟของ Seiko

พื้นหน้าปัดของนาฬิกาโครโนกราฟรุ่นใหม่ที่ผลิตจำนวนจำกัด แสดงถึงความเคารพต่อนาฬิกาพกจับเวลาที่จับเวลาได้ละเอียด 1/5 วินาทีจากปี 1964 และทุกรายละเอียดของการออกแบบสืบทอดความแม่นยำและความชัดเจน ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประสิทธิภาพการทำงานที่ยอดเยี่ยมของนาฬิกาจับเวลารุ่นดั้งเดิม

นาฬิการุ่นนี้ มาพร้อมกับกลไกใหม่ คาลิเบอร์ 8R46 พัฒนาจากกลไกโครโนกราฟในตระกูล 8R ที่ล้ำสมัยที่สุดของ Seiko นาฬิกา Speedtimer รุ่นใหม่ ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 1,000 เรือน

1964. 1/5th second stopwatch

หน้าปัด
ตัวเลขและขีดเครื่องหมายบนสเกลในทุก 10 วินาทีมีความโดดเด่นเหนือพื้นหน้าปัดสีขาวล้วน และรับประกันการอ่านค่าที่ชัดเจนในระดับสูง เช่นเดียวกับเข็มวินาทีจับเวลาโครโนกราฟที่โค้งตามพื้นหน้าปัด เพื่อให้ปลายเข็มอยู่ใกล้กับขีดเครื่องหมายบนพื้นหน้าปัดให้มากที่สุด และยังขยายความยาวให้ถึงสเกลทาคีมิเตอร์หรือมาตรวัดคำนวณความเร็วรอบขอบหน้าปัดด้วย เพื่อทำให้มั่นใจว่าจะสามารถอ่านค่าการจับเวลาได้อย่างแม่นยำเพียงแค่ปลายตามอง

ปุ่มกดและเม็ดมะยม
แป้นกดแบบเว้าขนาดใหญ่ช่วยเพิ่มความมั่นใจในประสิทธิภาพการใช้งานที่ยอดเยี่ยม เช่นเดียวกับชื่อเสียงอันโด่งดังของนาฬิกาพกจับเวลารุ่นดั้งเดิม

ฝาหลัง
ประดับคำว่า “Limited Edition” และหมายเลขประจำเรือนบนฝาหลังที่มองเห็นกลไกได้

สายทางเลือก
ทางเลือกของสายสำหรับผู้สวมใส่ สามารถเปลี่ยนเป็นสายหนังสีดำที่รวมอยู่ในชุด ซึ่งการเย็บได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มความทนทานให้กับสาย

SPEEDTIMER Solar Chronograph

SPEEDTIMER Solar Chronograph กลไกจับเวลาโครโนกราฟพลังงานแสงอาทิตย์ อีก 4 รุ่น เพื่อเติมความสมบูรณ์แบบให้กับผลงานซีรีส์นี้

นาฬิกาโครโนกราฟพลังงานแสงอาทิตย์ 4 รุ่นใหม่ที่ได้แรงบันดาลใจจากนาฬิกา 1969 Speedtimer พร้อมวางจำหน่ายแล้ว ขับเคลื่อนด้วยชุดกลไกคาลิเบอร์ V192 มาพร้อมการแสดงเวลาแบบ 24 ชั่วโมง การแสดงวัน แสดงวินาที จับเวลา 60 นาทีบนหน้าปัดย่อยที่ 6 นาฬิกาและฟังก์ชั่นแสดงพลังงานสำรอง

พื้นหน้าปัดให้เลือก 4 สีคือ สีขาว สีน้ำเงิน สีทองและสีดำ และจะเข้าร่วมคอลเลกชั่นหลักของ Prospex

หน้าปัด
พื้นหน้าปัดได้รับการตกแต่งด้วยเทคนิคพ่นทราย งรับประกันความชัดเจนในการอ่านค่าระดับสูง อันเป็นคุณสมบัติหลักของนาฬิกา Prospex ทุกเรือน

การออกแบบ
รูปทรงตัวเรือนได้รับการดีไซน์ตรงตามรุ่นดั้งเดิม แต่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 39 มิลลิเมตร ผสมผสานระหว่างการขัดลายริ้วละเอียดแบบแฮร์ไลน์และการขัดเงาที่ละเอียดอ่อนบนสายนาฬิกา และผนึกด้วยกระจกแซฟไฟร์ทรงโค้ง ทำให้นาฬิกาดูทันสมัย

 

 – – – – – – – – – – – – – – – –

 

ข้อมูลจำเพาะ : Seiko Prospex Speedtimer (SRQ035J, SRQ037J)
ข้อมูลจำเพาะ

ตัวเรือน
– วัสดุสเตนเลสสตีลเคลือบซูเปอร์ฮาร์ดโค้ทติ้ง
– ขนาดตัวเรือน 42.5 มิลลิเมตร
– หนา 15.1 มิลลิเมตร
– กระจกแซฟไฟร์โค้งแบบสองชั้นเคลือบกันแสงสะท้อนด้านใน

เครื่อง
– ระบบอัตโนมัติพร้อมฟังก์ชั่นโครโนกราฟ
– คาลิเบอร์ 8R46
– ความแม่นยำ +25 ถึง -15 วินาทีต่อวัน
– สำรองพลังงาน 45 ชั่วโมง
– กันน้ำ 100 เมตร

 

ข้อมูลจำเพาะ : Seiko Prospex Speedtimer (SSC813P, SSC815P, SSC817P & SSC819P)

ตัวเรือน
– วัสดุสเตนเลสสตีล
– ขนาดตัวเรือน 45.5 มิลลิเมตร
– หนา 13.3 มิลลิเมตร
– กระจกแซฟไฟร์แบบโค้ง

เครื่อง
– ระบบพลังงานแสงพร้อมฟังก์ชั่นโครโนกราฟ
– คาลิเบอร์ V192
– ความแม่นยำ ±15 วินาทีต่อวัน
-สำรองพลังงาน 6 เดือน (เมื่อชาร์จเต็ม)
– กันน้ำ 100 เมตร

RECOMMENDED CONTENT

28.ตุลาคม.2020

khai dreams นักร้องนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ หลังจากปล่อยซิงเกิล “Sunkissed” จาก EP Now and Then จนได้รับการสตรีมไปแล้วมากกว่า 85 ล้านครั้ง และถูกนำใช้ในคลิปวิดีโอบน TikTok มากกว่า 300,000 รายการคลิป