fbpx

CONTACT US

DOODDOT VIDEOS

#Exhibition | ด็อพเพิลเก็งเงอร์  ศิลปิน : วีรพงษ์ ศรีตระกูลกิจการ (วีรพงษ์ VS อายิโน๊ะ)
date : 17.สิงหาคม.2020 tag :

 

ด็อพเพิลเก็งเงอร์ (เยอรมันDoppelgänger) เป็นความเชื่อ โดย doppel มีความหมายเดียวกับคำว่า double ในภาษาอังกฤษหรือแปลได้ว่า “ซ้ำสอง” ส่วนคำว่า gänger หมายถึง “goer” มีคำเรียกอีกอย่างว่า evil twin (แฝดปีศาจ) หรือ bilocation (การปรากฏตนในสองสถานที่) ซึ่งมีที่มาจากเรื่องเล่าขานพื้นบ้านของเยอรมัน

“มนุษย์เฝ้าหาคำตอบของตัวตน ความ “เป็น” มาตลอดแต่ครั้งดึกดำบรรพ์ นักปราชญ์ครุ่นคิดคว้าสิ่งต่างๆมาเปรียบเทียบ ชำแหละพื้นดิน ทะยานสู่ฝากฟ้า จ้องมองไปที่หมู่ดาว และสนทนากับตัวอักษร แล้วเราเข้าใจอะไรมากขึ้นจากครั้นที่พักพิงในโถงถ้ำหรือไม่ การสืบทอดการเป็นมนุษย์ถูกเติมลงไปด้วยความปรารถนาของผู้คนแต่ละรุ่นทีละเล็กทีละน้อย จนขยายแผ่คลุมทั้งโลก อีกทั้งยังมีใจปรารถนาคลุมอวกาศ แต่คำตอบที่ยังเป็นคำถามก็ยังคงมีอยู่ต่อไป….”

วีรพงษ์ ศรีตระกูลกิจการ
26 กรกฎาคม 2563 , ธนบุรี

นิทรรศการ ด็อพเพิลเก็งเงอร์
ศิลปิน :
วีรพงษ์ ศรีตระกูลกิจการ (วีรพงษ์ VS อายิโน๊ะ)
เปิดนิทรรศการ วันศุกร์ ที่ 11 กันยายน 63 เวลา 18.00 – 21.00 . Kalwit Studio & Gallery
ระยะเวลาจัดงาน 11 กันยายน – 1 พฤศจิกายน 2563

 

 

เกี่ยวกับศิลปิน
วีรพงษ์ ศรีตระกูลกิจการ จบการศึกษาจาก คณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร มีประสบการณ์การจัดแสดงผลงานมาแล้วมากมายทั้งภายในประเทศและต่างประเทศกว่าหนึ่งร้อยครั้งตั้งแต่ปี .. 2545 จนถึงปัจจุบัน วีรพงษ์ยังได้รับรางวัลเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง เหรียญทอง (ภาพพิมพ์) จากการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 51  รางวัลเกียรตินิยมอันดับสอง เหรียญเงิน (ภาพพิมพ์) จากการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 54 รางวัลเกียรตินิยมอันดับสาม เหรียญทองแดง (ภาพพิมพ์) จากการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 52 ,53,55 รางวัล Honorable Mentions, 10th International Biennial Engraving “Josep de Ribera” Xativa, ประเทศสเปน นอกจากนี้ยังเคยร่วมแสดงผลงานศิลปะในหลายประเทศทั่วโลก ได้แก่ ประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น โรมาเนีย อิตาลี โปแลนด์ กรีซ เยอรมนี ฝรั่งเศส มาเลเซีย อียิปต์ สหรัฐอเมริกา สเปน สิงคโปร์เบลเยียม ตุรกี ไต้หวัน บัลแกเรีย ลาว เวียดนาม สาธารณรัฐเช็ก และสาธารณรัฐมาซิโดเนีย เป็นต้น มีผลงานแสดงเดี่ยวอย่างต่อเนื่องหลายครั้ง เช่น นิทรรศการ เกียรติจิตรกร  Painter Prestige  หอศิลปแห่งชาติ /2559 ,นิทรรศการ พงศาวดาร Chronicle  หอศิลป์ ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์ SAC /2560 ,นิทรรศการ Anthology สรรนิพนธ์ โรงแรมเซนทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิร์ด /2562 ,นิทรรศการ Treasury of Time คลังแห่งเวลา โรงแรมโรสวู๊ด กรุงเทพฯ /2562 ,นิทรรศการ The Tales of History /Ayino x Gypzy มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่24 อิมแพ๊ค เมืองทองธานี /2562 ,นิทรรศการสุนทรียะปฏิวัติ Aesthetic Revolt พีเพิ่ลส์แกลลอรี่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร /2563

นิทรรศการ ด็อพเพิลเก็งเงอร์ เป็นนิทรรศการเดี่ยว ครั้งที่ 7 ของ วีรพงษ์ ศรีตระกูลกิจการ หรือที่มักรู้จักในชื่อ อายิโน๊ะ นิทรรศการนี้เป็นการนำเอาผลงานจิตรกรรมสีน้ำมัน และผลงานภาพพิมพ์แกะไม้ มาจัดแสดงร่วมกัน เพื่อต้องการแสดงถึงความหลากหลายแตกต่างกันในคนเดียว ซึ่งอาจจะมีหลายด้านหลายบุคคลิก แต่ทั้งหมดทั้งมวลนั้นก็คือสิ่งที่เป็นตนเอง วีรพงษ์สร้างผลงานโดยไม่มีภาพร่างหรือการวางแผนล่วงหน้า ในลักษณะด้นสด เพื่อถ่ายทอดความจริงอย่างตรงไปตรงมาในชั่วขณะนั้น ผ่านการปะติดปะต่อของเรื่องราวต่างๆ ที่บางครั้งอาจมองว่าไม่เกี่ยวข้องกัน แต่ตัว วีรพงษ์ นั้นเชื่อโดยแท้จริงแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างมีจุดเชื่อมโยงและเกี่ยวข้องกัน วีรพงษ์ มีความเชื่อว่าภาพที่ปรากฏนั้นไม่ควรจะมีหน้าที่เพียงแค่การแทนความหมายในฐานะสัญลักษณ์เท่านั้น แต่ภาพควรจะทำให้เกิดสภาวะการณ์เฉพาะที่เกิดขึ้นในใจด้วย ดังนั้นในผลงานของวีรพงษ์ จึงเปิดโอกาสในผู้ชมสามารถรับรู้ในหลายมิติไม่จำกัดเพียงความหมายเดียว

 

RECOMMENDED CONTENT

27.กันยายน.2019

“เครื่องดื่มตราช้าง” ดึงตัวเจ้าพ่อเพลงรัก ‘บอย โกสิยพงษ์’ และนักร้องสุดอบอุ่น ‘นภ พรชำนิ’ มาร่วมแต่งเนื้อร้องและทำนองเพลงเชียร์นักเตะทีมชาติไทยครั้งแรก ในโปรเจ็กต์สุดพิเศษภายใต้แคมเปญ #เล่นไม่เลิก ส่งเพลง “ช้างศึก เล่นไม่เลิก” แทนพลังเชียร์ของแฟนบอลไทยทุกคน