fbpx

CONTACT US

DOODDOT VIDEOS

บ้านบนความต่างของไม้ ปูน และสังกะสี ที่จับคู่ร่วมกับงานศิลปะ
date : 19.พฤษภาคม.2017 tag :

IM1

วันนี้ dooddot จะพาทุกคนมาดูไอเดียการออกแบบและตกแต่งบ้านของคุณช้าง สมประสงค์ – คุณบัวชมพู สหวัฒน์ ที่เปิดบ้านให้เราได้เข้ามาสัมผัสเรื่องราวที่เกิดขึ้นของครอบครัวใหญ่นี้ ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกในบ้านอย่างลูกชายทั้ง 3 คนของทั้งคู่ คุณแม่และน้องสาวของคุณช้าง ที่มีจุดเริ่มต้นจากความต้องการบ้านหลังใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับจำนวนสมาชิกในครอบครัว และมีพื้นที่ให้ทุกคนใช้งานได้อย่างเต็มที่

IM2

ด้วยความที่คุณช้างชื่นชอบผลงานของคุณเล็ก กรรณิการ์ รัตนปรีดากุล สถาปนิกจาก Spacetime จึงกลายเป็นเหตุผลที่ทำให้ต้องเลือกคุณเล็กมาเป็นที่ปรึกษาเรื่องการออกแบบบ้าน ดังนั้นไอเดียส่วนใหญ่จะมาจากทางสถาปนิก แต่ก็มีส่วนที่เจ้าของบ้านได้เข้าไปมีส่วนร่วมทางความคิด นั่นคือการนำวัสดุอย่างไม้เข้ามาใช้ เนื่องจากธุรกิจของคุณช้างก็ทำเกี่ยวกับแผ่นไม้อยู่แล้ว และอีกสิ่งหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นหัวใจหลักของบ้านหลังนี้ คืองานศิลปะ เพราะไม่ว่าจะเดินไปส่วนไหนของบ้านก็สามารถมองเห็นภาพศิลปะได้เกือบทุกห้องและอีกหลายๆ มุมของบ้าน

IM3

ทั้งนี้ ภาพวาดแต่ละภาพเป็นของสะสมของคุณช้าง ซึ่งเป็นแนว Metaphysical Art หรือภาพวาดเสมือนจริงที่ดึงโครงสร้างมาผสมผสานทัศนียภาพหรือการระบายสีแบบเก่าๆ กับแนว Socialist Art หรือภาพวาดเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ไม่ผ่านการตีความหรือสร้างเสริมใดๆ โดยศิลปินที่คุณช้างชื่นชอบมีหลายท่านหนึ่งในนั้นเป็นผลงานของ อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี อีกทั้งยังมีผลงานที่คาดว่าหลายคนคงรู้จักหรือเคยเห็นผ่านตามาบ้าง เช่น รูปปั้นคาแรกเตอร์น้องมาร์ดี เด็กน้อย 3 ตาสวมชุดกระต่าย ผลงานของศิลปินกราฟิตี้อย่าง Alex Face หรือแม้แต่ภาพเด็กสาววัยรุ่นสะท้อนสังคม จากศิลปิน อัมรินทร์ บุพศิริ เป็นต้น แถมคุณช้างยังบอกความรู้สึกที่มีต่อการดึงเอาศิลปะเข้ามาผสมผสานในบ้านหลังนี้ว่า “งานศิลปะเป็นอาหารทางจิตวิญญาณ มันไม่ได้เป็นเรื่องของความรัก แต่เป็นเรื่องของความอยู่รอด”

IM4

IM5

IM6

IM7

นอกจากงานศิลปะที่เป็นจุดดึงดูดสายตาทุกคนที่เข้ามา ความพิเศษของตัวบ้านที่เรียกได้ว่าเป็นการเชื่อมโยง 3 สิ่งได้อย่างลงตัว นั่นคือ ความรู้สึกของบ้านไม้ให้ความหรูหรา บ้านปูนสร้างความดิบและคงทน สุดท้ายคือบ้านสังกะสีที่สื่อถึงความประหยัดและติดดิน ทั้งหมดนี้ถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วนเช่นกัน เริ่มจากฝั่งขวา เมื่อเดินเข้ามาจากทางเข้าจะเห็นห้องรับแขก พร้อมมุมสำหรับให้เด็กๆ เล่นดนตรีได้ ถัดมาเป็นห้องโยคะ ซึ่งจากห้องนี้สามารถขึ้นไปด้านบนเป็นห้องนอนของคุณบัวกับคุณช้าง ที่ภายในตกแต่งแบบเรียบง่ายคุมโทนสีขาว ตัวห้องนอนก็เชื่อมต่อถึงห้องน้ำใช้งานสะดวก เพราะมีเพียงผ้าม่านสีขาวแบ่งพื้นที่สองส่วนนี้ไว้ ทั้ง 2 ห้องเต็มไปด้วยฟังก์ชั่นอย่างชั้นวางของตรงหัวเตียง การซ่อนไฟบนเพดาน 4 ด้านรอบเตียง ไฟสีส้มทำให้บรรยากาศดูนุ่มนวลผ่อนกลายขึ้น แต่ก็ถูกเพิ่มสีสันด้วยภาพวาดชวนให้ค้นหา ความเซอร์ไพรส์ส่วนนี้อยู่ที่ภายในของแต่ละห้องกับด้านนอกที่กรุด้วยแผ่นอลูมิเนียมคล้ายสังกะสี สร้างความรู้สึกแตกต่างอย่างลงตัว

IM8

IM9

IM10

ต่อมาโซนตรงกลางบ้านจะเป็นสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ที่ไม่ว่าจะอยู่ห้องไหนก็สามารถมองเห็น โดยเฉพาะห้องชั้นล่างที่ติดกระจกทุกห้องช่วยทำให้แสงสว่างเข้าถึงได้ง่าย นอกจากนี้ทางเดินระหว่างห้องโยคะกับห้องรับประทานอาหาร หรือห้องรับประทานอาหารกับโซนฝั่งซ้ายยังดูโล่ง โปร่งแสงด้วยการหลังคากระจก skylight และแม้ส่วนกลางจะไม่มีชั้นสอง แต่ก็ออกแบบมาให้ภายใน 1 ห้อง มีโซนสำหรับนั่งเล่น โต๊ะรับประทานอาหาร รวมถึงส่วนของห้องครัวได้เป็นอย่างดี ดังนั้นไม่ว่าจะทำกับข้าว ดูโทรทัศน์ หรือกำลังรับประทานอาหารก็มองเห็นด้านนอกได้อยู่เสมอ โดยห้องนี้เลือกนำเฟอร์นิเจอร์ไม้มาผสมกับห้องสีขาว จึงยิ่งสร้างสัมผัสของความโมเดิร์นผสมกับความคลาสสิก

IM11

IM12

สุดท้ายคือฝั่งซ้ายที่มีทางเข้าจากฝั่งนี้ด้วย ชั้นล่างเป็นโรงจอดรถ ถัดมาคือห้องของเล่นสำหรับเด็กๆ ซึ่งชั้นบนเป็นห้อง private ของคุณแม่และน้องสาวคุณช้าง และมีสวนแนวตั้งริมระเบียงด้านบนโรงจอดรถ โดยชั้นบนภายในตกแต่งสไตล์โมเดิร์นคอนข้างคอนทราสต์กันด้านนอกที่กรุด้านแผ่นไม้เป็นแนวยาว ซึ่งรวมๆแล้ว 3 ส่วนนี้บ่งบอกคาแรกเตอร์ของผู้อยู่อาศัยได้อย่างชัดเจน ที่สำคัญต้องตอบโจทย์ความต้องการให้สมบูรณขึ้นด้วย

IM13

IM14

IM15

“จริงๆอยากใช้ทรัพยากรในการสร้างบ้านให้คุ้มคว่ากว่านี้ ให้ green กว่านี้ ถ้ามีโอกาสจะทำให้ green มากขึ้นครับ เพราะธุรกิจของเราเป็น green business เต็มที่แล้ว แต่หลักๆ ตอนสร้างจะเน้น Form & Function คือทุกอย่างต้องมี Function ก่อน แล้วค่อยมี Form ที่สวยงามกระแทกใจ ส่วนพื้นที่ของเรานั้นถูกออกแบบให้มีความ Humble และ Modest ซึ่งคุณเล็ก Spacetime ก็เป็นผู้ชำนาญเรื่องนี้  เช่น เดินเท่าที่จำเป็น มองเห็นให้หมด ฯลฯ ดังนั้นพื้นที่กับความรู้สึกจึงสอดคล้องกัน ซึ่งเราและสถาปนิกต้องมองตาก็รู้ใจถึงจะทำงานแบบนี้ได้ครับ”

IM16

IM17

และก่อนที่ทุกคนจะนำไอเดียเหล่านี้ไปปรับใช้กับบ้านของตัวเอง สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึง คือหลังจากเข้าอยู่บ้านที่สร้างเสร็จแล้ว ควรดูแลรักษาบ้านเป็นพิเศษ เนื่องจากแบบบ้านสมัยใหม่ไม่มีจั่ว จึงดูแลรักษายากกว่าบ้านแบบไทยๆ

Owner : คุณช้าง สมประสงค์ – คุณบัวชมพู สหวัฒน์

Architect :  คุณเล็ก กรรณิการ์ รัตนปรีดากุล จาก Spacetime

Facebook Spacetime : www.facebook.com/spacetime.kalatesa

 

RECOMMENDED CONTENT

30.เมษายน.2021