fbpx

CONTACT US

DOODDOT VIDEOS

มาหาคำตอบกันว่าหลอดไฟ LED นั้นมีดีอย่างไร? แล้วทำไมโลกยุคใหม่ถึงเลือกใช้!
date : 29.กันยายน.2015 tag :

Bjorn Staps+31(0)6-51187009www.bjornstaps.nl

‘หลอดไฟ’ น่าจะเป็นหนึ่งสิ่งที่เราเห็นกันมาตั้งแต่เกิด เราอาจจะคุ้นเคยกับมันในแง่ของการให้แสงสว่าง นอกจากนั้นเราก็ไม่เคยตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับมันเลย รู้เพียงแต่ว่ามันมีหลอดกลมๆให้แสงสว่างสีส้ม หลอดยาวๆติดเพดาน แต่พอเริ่มเข้าสู่ช่วงปี 2000 ที่มีหลอดตะเกียบเข้ามาพร้อมกับบอกว่าประหยัดไฟเบอร์ 5 ทุกคนก็เริ่มตื่นตัวและหันมาเปลี่ยนหลอดไฟกันมากขึ้น

จนมาถึงยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีได้พัฒนามาถึงจุดที่หลอดไฟเป็นได้มากกว่าการให้แสงสว่าง อย่างหลอดไฟ LED ที่ในเวลานี้ถูกคิดค้นมาให้สอดคล้องกับโลกของเรามากขึ้น ทั้งเรื่องประหยัดพลังงานและการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้น แต่ทั้งหมดนี้จะให้พูดลอยๆก็กระไรอยู่ งั้นวันนี้เราจะพาไปพูดคุยกับ 2 ท่าน ที่จะมาช่วยตอบคำถามว่าหลอดไฟ LED นั้นดีอย่างไร? ส่งผลดี – ผลเสียอะไรต่อร่างกายมากแค่ไหน? และสามารถนำไปตกแต่งบ้านอย่างไรได้บ้าง? พบกับ ‘รศ.นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์’ หัวหน้าศูนย์ตาธรรมศาสตร์ และ คุณนุ๊ก ‘รัชพล ชัยวัฒน์’ เจ้าของบริษัท Nuk Architect Co., Ltd. ที่จะมาไขคำตอบนี้กัน

29-8-2558 002

เริ่มกันที่ท่านแรกกับ ‘รศ.นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์’ หัวหน้าศูนย์ตาธรรมศาสตร์ จะมาให้คำตอบว่าหลอดไฟ LED นั้นมีประโยชน์อย่างไร? และส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตแค่ไหน?

แสงแบบไหนที่เหมาะสมกับการทำงาน?

แสงที่เหมาะกับการทำงาน ก็ควรจะอยู่ในที่ที่มีแสงกำลังพอดี เพราะไม่ว่าจะแสงมากไปหรือน้อยไปก็เกิดอันตรายกับดวงตาทั้งนั้น อย่างเช่น ถ้าแสงน้อยไปธรรมชาติของดวงตาคนเราจะทำให้ม่านตาต้องขยายเพื่อเปิดรับแสงเยอะขึ้น ซึ่งคนที่อ่านหนังสือหรือใช้สายตาในที่แสงน้อยก็จะมีอาการปวดตาเพราะว่ากล้ามเนื้อม่านตาต้องทำงานหนัก ส่วนกรณีที่แสงสว่างเกินความจำเป็นก็มีข้อเสียเช่นกัน อย่างในกรณีแสงสีฟ้าคือ แสงที่สามารถทะลุทะลวงได้ถึงจอประสาทตา เรียกว่ามีพลังทำลายกระจกตาหรือจอประสาทตาได้มากกว่าแสงสีอื่นๆ ซึ่งแสงสีฟ้าจะพบได้ในชีวิตประจำวัน เช่น แสงแดดจ้าๆในตอนกลางวัน, หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ หรือที่เราเจอบ่อยๆ อย่างหน้าจอคอมพิวเตอร์ และหน้าจอสมาร์ทโฟน ครับ

แสงสีฟ้ามีผลกระสบต่อดวงตาทั้งโดยตรงและอ้อม มากแค่ไหน?

ปัญหาในทุกวันคือถ้าเราโดนแสงเยอะๆ ไม่ว่าจะเป็นเด็ก, นักศึกษา หรือวัยทำงาน เลนส์ของดวงตายังมีความใสอยู่ก็จะไม่ค่อยกรองแสงสีฟ้า ถ้าเราทำงานอยู่ในที่แสงสว่างเยอะ ไม่ว่าจะเป็นแสงสว่างจากคอมพิวเตอร์ หรือแสงสว่างจากดวงอาทิตย์  ล้วนทำให้เกิดอันตรายได้ทั้งสิ้น แสงพวกนี้อาจจะไม่ได้ทำให้ตาบอดเดี๋ยวนั้น แต่แทนที่ตาของคุณจะเสื่อมตอนอายุ 70, 80 ปี ก็อาจจะเริ่มเสื่อมตอนอายุสัก 50, 60 ปีแทน

ควรดูและรักษาตายังไง?

จริงๆ มีปัญหาที่เรียกกันว่า Computer Vision Syndrome ก็คือปัญหาที่เกิดจากการใช้คอมพิวเตอร์ แต่เดี๋ยวนี้การใช้ Smartphone ยิ่งเป็นปัญหาเยอะกว่าคอมพิวเตอร์ซะด้วยซ้ำ ปัญหาที่เจอบ่อยๆ ก็คือการรู้สึกว่าตาแห้งไม่สบายตาเพราะพวกนี้จะกระพริบตาน้อย และยิ่งแสงจ้าก็จะทำให้แสบตายิ่งขึ้น ปัญหานี้ปกติจะแนะนำให้กระพริบตาบ่อยๆ สำหรับคนที่ปวดตา อาการนี้ขึ้นอยู่กับว่าเวลาเรามองใกล้จะทำให้เราเกิดการเพ่งของดวงตา เพราะฉะนั้นเมื่อเราทำงานในระยะที่ใกล้ติดต่อกันเป็นเวลานานก็จะปวดตา แย่กว่านั้นคือเมื่อเราทำงานในที่ที่มีแสงสว่างน้อย ทำให้กล้ามเนื้อทำงานหนักมากขึ้นก็จะทำให้รู้สึกปวดตาได้ง่าย ส่วนในที่ที่แสงสว่างเยอะเกินไปนอกจากจะทำให้รู้สึกแสบตา แสงที่เข้าไปสู่ดวงตานั้นทำให้เกิดอันตรายตั้งแต่ เยื่อบุตา กระจกตา เลนส์ตา ไปจนถึงจอประสาทตา เพราะฉะนั้นข้อแนะนำก็คือ ไม่ควรทำงานในที่มืด หรือที่แสงสว่างเยอะเกินไปเป็นเวลานานๆ เพราะไม่ว่าแสงอะไรมันก็อาจส่งผลกระทบต่อดวงตาทั้งนั้น โดยเฉพาะ “แสงสีฟ้าเป็นปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดจอตาเสื่อมในผู้สูงอายุได้มากขึ้น” สุดท้ายสำหรับลดอาการปวดตาจากการเพ่งเป็นเวลานาน แนะนำว่าทุกๆ 45 นาที ควรจะมีการหยุดพักอย่างน้อย 5-10 นาที เพื่อคลายดวงตา ก็จะสามารถทำงานต่อได้โดยที่ไม่เกิดปัญหากับดวงตาครับ

เพราะฉะนั้นแล้วการเลือกใช้หลอดไฟ สำคัญแค่ไหน?

ผมมองว่าการเลือกซื้อหลอดไฟในปัจจุบันนี้ค่อนข้างสำคัญ หากย้อนกลับไปเมื่อก่อนหลอดไฟสร้างขึ้นมาเพื่อส่องสว่างเท่านั้น แต่ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีได้พัฒนามาไกลมาก ทำให้หลอดไฟ LED นอกจากจะให้แสงสว่างแล้ว ยังมองข้ามไปถึงเรื่องประหยัดพลังงาน และถนอมสายตาอีกด้วย เพราะฉะนั้นแล้วการเลือกหลอดไฟไม่ใช่เรื่องแสงสว่างอีกต่อไป แต่มันยังหมายถึงคุณภาพชีวิตของคนในบ้านอีกด้วย

__________________________________________________

29-8-2558 116

มาดูในส่วนงานออกแบบกันบ้างกับคุณนุก รัชพล ชัยวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ Nuk Architect Co., Ltd. บริษัททางด้านออกแบบสถาปัตยกรรม ออกแบบตกแต่งภายใน และออกแบบวางผัง (การวางผังเมืองหรือผังโครงการ) โดยคุณนุกจะมาให้คำตอบกันว่าหลอดไฟ LED มีประโยชน์ต่องานสถาปัตยกรรมอย่างไรและเทคนิคที่จะเปลี่ยนบ้านของคุณให้ดูดีขึ้นงั้นเราไปคุยกับเขากันเลย

งานที่ะเป็นไฮไลท์ของบริษัท Nuk Architect Co., Ltd. ต้องเป็นแบบไหน?

งานที่เป็นไฮไลท์สำหรับผมไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นงานขนาดใหญ่ หรือแพงที่สุด แต่ต้องเป็นงานที่เราสามารถออกแบบมาได้ตรงตามความต้องการของลูกค้า ทั้งประโยชน์ใช้สอยที่คุ้มค่า (Highest & Best used) และภาวะความน่าสบายที่เหมาะสมอย่างลงตัวของพื้นที่ใช้สอยต่างๆ (Space Planning) ซึ่งจะสามารถทำให้ลูกค้าเกิดความเข้าใจในหลักวิชาสถาปัตยกรรม ที่จะร่วมกันทำงานออกมาได้เป็นอย่างดี จนเกิดงานที่มีคุณค่าในเชิงสถาปัตยกรรม และความภาคภูมิใจไปด้วยกัน

ทำงานสไตล์ไหน?

โดยส่วนตัวเป็นคนชอบ Modern Style แต่ก็ทำงานได้หลายสไตล์ครับ จากประสบการณ์ที่เคยได้ทำงานกับท่านอาจารย์ รศ.ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี (ศิลปินแห่งชาติ) ที่ถือเป็นบรมครูทางด้านสถาปัตยกรรมไทยของเมืองไทย และจากประสบการณ์ที่เคยได้ทำงานในภูเก็ตอยู่หลายปี ที่หลักๆจะเป็นงาน โรงแรม รีสอร์ท

ปกติเลือกใช้หลอดไฟแบบไหน?

ปกติผมเลือกใช้หลอดไฟ LED อยู่แล้วทั้งที่บ้านผมเองและงานออกแบบที่เราจะแนะนำลูกค้าครับ อย่างที่บ้านผมตอนนี้ ไฟส่องสว่างทั่วไป ผมใช้เกือบทั้งหลังแล้วครับ โดยเริ่มทยอยเปลี่ยนมาเรื่อยๆจากหลอดเดิมที่เสีย กับจุดพิเศษๆที่ต้องการแสงแบบ Spotlight เช่นรูปภาพหรือสิ่งที่เราต้องการที่จะโชว์เป็นพิเศษ ผมก็เปลี่ยนมาใช้หลอด LED แทนแล้วครับ ส่วนถ้าเป็นงานออกแบบ เราจะแนะนำลูกค้าไว้เป็นมาตรฐานของงานตั้งแต่เริ่มต้น หรือลูกค้าบางท่านก็จะบอกว่าอยากใช้หลอด LED เองเลย หลังจากใส่ให้ลูกค้าก็ได้เสียงตอบรับที่ดีมาตลอด อีกทั้งลูกค้าเริ่มคุ้นเคยกับเทคโนโลยี LED กันมากขึ้นด้วยครับ

สำหรับงานออกแบบหลอดไฟมีความสำคัญแค่ไหน?

สำคัญมากครับ “แสง” ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้สถาปัตยกรรมดูมีชีวิต ไม่ว่าจะเป็นแสงธรรมชาติ หรือแสงประดิษฐ์ก็ตาม โดยเฉพาะแสงประดิษฐ์ที่เราเรียกว่าหลอดไฟ ซึ่งสามารถใช้กับสถาปัตยกรรมได้ทุกตำแหน่งตามแนวความคิดทางการออกแบบที่กำหนดไว้ในแต่ละส่วนอาคาร และตอนนี้ LED ได้พัฒนาค่าความสว่างขึ้นมาเรื่อยๆ โดยที่งานภายนอก ผมสามารถนำไปใช้กับงาน Landscape ได้เกือบทั้งหมด เช่น ไฟสนามต่างๆ สตรีทเฟอร์นิเจอร์ และไฟ Spotlight สำหรับส่องตัวอาคาร ยิ่งบางจุดที่ต้องใช้กำลังไฟเยอะ ยิ่งจำเป็นต้องเปลี่ยนเพราะนอกจากที่ให้แสงเท่ากันแล้ว ยังช่วยลดค่าไฟให้น้อยลง ซึ่งผมว่าอันนี้โอเคเลยครับ

เมื่อเทียบหลอด LED กับหลอดไฟแบบเก่าแล้วความรู้สึกที่ได้แตกต่างจากเดิมมากแค่ไหน?

แตกต่างมากครับโดยปกติแล้วเป็นคนที่ชอบแสง Warm White (แสงสีส้มอุ่นๆ) และ Cool White (แสงขาว) ซึ่งหลอด LED สามารถตอบโจทย์ผมได้ทั้งในเรื่องแสงที่นุ่มกว่าและยังไม่ร้อนอีกด้วย

นอกจากนี้หลอดไฟ LED สามารถเอาไปใช้ตกแต่งอะไรในบ้านได้บ้าง?

นอกจากไฟส่องผนัง หรือรูปภาพ สามารถนำไปใช้ในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ เคาน์เตอร์ หรือบางมุมที่มีความเฉพาะที่เราอยากให้ดูโดดเด่น หรือดูนุ่มนวลกว่าจุด ก็สามารถใช้ LED เข้ามาช่วยได้ หรือการเล่นมิติของแสง โดยการซ่อน LED Spotlight ที่จะช่วยให้งานสถาปัตยกรรมดูมีมิติมากขึ้น โดยเฉพาะงานตกแต่งภายใน จำเป็นที่จะต้องกำหนดแสงในการทำงานร่วมกับเฟอร์นิเจอร์และผนัง ถ้าเราเลือกใช้ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม จะทำให้ห้องนั้นตอบสนองต่อบรรยากาศในการใช้งานอย่างสูงสุด และดูดียิ่งขึ้น หรือถ้าอยากเปลี่ยนบรรยากาศของห้องสามารถเลือกใช้หลอด LED สีอื่นๆได้ ซึ่งก็จะทำให้ห้องดูสนุกสนานต่อการใช้งานมากขึ้นด้วย

คิดว่าในอนาคตบริษัทที่ทำงานเกี่ยวกับการออกแบบสถาปัตยกรรมหรือ Interior มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED ให้ลูกค้าเยอะขนาดไหน?

ผมมั่นใจว่าทิศทางมันจะเป็นอย่างนั้น เพราะในขณะนี้มีการรณรงค์ในเรื่องของการประหยัดพลังงานกันเป็นอย่างมาก จากปัญหาพลังงานขาดแคลนที่เกิดขึ้นทั้งโลกที่เราควรจะต้องช่วยกันโดยจะโยงไปถึงเรื่อง Green Building ที่ตอนนี้ในระดับโลกกำลังให้ความสำคัญ ซึ่งเป็นแนวคิดการสร้างอาคารโดยใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้คุ้มค่าอย่างมีประสิทธิภาพ โดยสร้างจิตสำนึกร่วมกันให้เกิดความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ผมว่านี่แหละเป็นเหตุผลที่ทำให้คนหันมาใช้หลอดไฟ LED กันมากขึ้น

สำหรับคนที่กำลังสร้างบ้านใหม่เหตุผลอะไรที่พวกเขาควรเลือกใช้หลอดไฟ LED ?

จริงๆเริ่มต้นเลย เรายังไม่ต้องดูทั้งหมดของ LED ก็ได้ อะไรที่เป็นหลักสำคัญที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน เช่นไฟส่องสว่างทั่วไปของบ้าน ก็ควรที่จะเริ่มลองหันมาพิจารณากันดูบ้าง เพราะราคาตอนนี้ก็ไม่สูงมากแล้วถ้าเทียบกับหลอดตะเกียบ และด้วยราคาที่ต่างกันไม่มาก แต่ด้วยคุณภาพที่เท่าเทียมกัน กับอายุการใช้งาน และการประหยัดไฟที่สูงกว่า น่าจะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจไม่อยากครับ

Philips LED Bulbs dooddot 8

มาทำความรู้จักกับหลอดไฟ Philips LED Bulbs กันดีกว่า

คำว่า LED มาจากอะไร?

LED ย่อมาจากคำว่า Light Emitting Diode หรือเป็นภาษาไทย ก็คือสิ่งประดิษฐ์ชนิดหนึ่ง ที่สามารถเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานแสงสว่างได้

ข้อดีของหลอดไฟ Philips LED Bulbs

สิ่งแรกเลยคือแสงที่ได้จะเป็นแสงที่ดูเป็นธรรมชาติมากกว่าหลอดทั่วไป เรื่องต่อไปคือหลอดไฟ LED กินไฟน้อยกว่าถึง 85% (เมื่อเทียบกับหลอดไส้ 40 วัตต์) และไม่มีแสง UV มาทำร้ายผิวหนังและดวงตาของเราอีกด้วย ที่สำคัญคุณเปลี่ยนหลอดครั้งเดียวสามารถใช้ได้นานถึง 15,000 ชม.

เห็นไหมว่าหลอดไฟ Philips LED Bulbs ดีขนาดไหน อย่างที่บอกไปว่าประหยัดไฟกว่าหลอดชนิดอื่นๆ ลองคิดดูว่าถ้าคุณเปลี่ยนทั้งบ้านจะช่วยประหยัดไฟต่อเดือน ต่อปี มากมายขนาดไหน แถมเปลี่ยนครั้งเดียวใช้งานได้ยาวอีกด้วย เห็นอย่างนี้แล้วจะมีเหตุผลอะไรอีกไหมที่ทำให้คุณไม่เลือกใช้

Philips LED Bulbs dooddot 9

ซื้อหลอดไฟ ฟิลิปส์ LED วันนี้ลดทันที 20 บาท ตั้งแต่วันนี้ – 30 กันยายน 2558
*โปรโมชั่นนี้ไม่รวมหลอด Philips LED 18W และ หลอด Philips LED Scene Switch

สามารถหาซื้อได้ที่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ Homework, HomePro, GlobalHouse, ไทวัสดุ และร้านค้าที่ร่วมรายการ

Philips
Website: http://www.philips.co.th/
Facebook: https://www.facebook.com/PhilipsLightingThailand

RECOMMENDED CONTENT

22.กันยายน.2022

ประเดิมโปรเจกต์ “PUBG MOBILE x 4EVE ที่ #1 ในใจฟีฟเลย!” ด้วยการปล่อยซิงเกิลคอลแลปสุดพิเศษ JACKPOT เพลงจังหวะเร้าใจ ผสมบีทที่หนักแน่น มาพร้อมท่อนฮุคติดหู “ไม่คิดว่าจะได้เจอ คนน่ารักอย่างเธอ JACKPOT! ยิงเข้ามาที่ใจ BABY YOU’RE MY TYPE JACKPOT!” ให้สาวก For Aye และแฟนๆ ได้ฟังกันไปเมื่อ 14 กันยายนที่ผ่านมา และได้กระแสตอบรับแรงเกินต้าน โดยคอเกม PUBG MOBILE สามารถปลุกความมัน ฟังเพลงกันเพลินๆ ได้ที่ Lobby Music ภายในเกม