fbpx

CONTACT US

DOODDOT VIDEOS

#VISIT | “PASULOL” คอนเทนต์แอนิเมชันที่หยิบประเด็นสังคมมาขยี้ได้ยียวนกวนประสาท
date : 3.กันยายน.2021 tag :

ใครที่ชอบติดตามคอนเทนต์ต่างๆ บน YouTube น่าจะเคยผ่านหูผ่านตากันมาบ้างกับช่อง PASULOL ช่องแอนิเมชันที่โด่งดังจากการคิดคอมเทนต์ที่สะท้อนถึงสังคมและค่านิยมไทยๆ ผ่านมุมมองใหม่

วันนี้ดู๊ดดอทจะมาพูดคุยกับ พสุ หล่อเพ็ญศรี ยูทูบเบอร์ชาวไทย ผู้อยู่เบื้องหลังช่อง PASULOL ที่มีคนติดตามมากกว่า 2 ล้านคน ถึงความเป็นมาในการสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ รวมทั้งแรงบันดาลใจในการสร้างคอนเทนต์ ที่โด่งดังไกลจนไปเตะตาแบรนด์เทคโนโลยีระดับโลกอย่างอินเทล พร้อมพูดคุยถึงการร่วมงานกับแบรนด์ครั้งล่าสุดสำหรับ Intel Gamer Days ซึ่งเป็นงานอีเวนต์ออนไลน์ eSports และเกมออนไลน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของอินเทลในปีนี้!

พสุ หล่อเพ็ญศรี ยูทูบเบอร์ชาวไทย ผู้อยู่เบื้องหลังช่อง PASULOL

เส้นทางการทำงานในฐานะผู้ผลิตคอนเทนต์แอนิเมชัน และยูทูบเบอร์ 

เส้นทางการทำงานของผม เริ่มต้นเมื่อสมัยเรียนอยู่ชั้นมัธยมต้น ผมจำได้ว่าเคยวาดการ์ตูนตลกที่อิงจากเพื่อนร่วมชั้น ซึ่งสาระความบันเทิงของผมก็คือเสียงหัวเราะของเพื่อนๆ หลังจากที่พวกเขาได้อ่านการ์ตูนเหล่านั้น และมันเป็นเรื่องสนุกเมื่อผู้คนยอมรับในไอเดียของผม มิหนำซ้ำยังได้แบ่งปันความเห็นของพวกเขาลงบนผลงาน มีส่วนช่วยให้ผมมีความคิดใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์

ต่อมาในช่วงมัธยมปลาย ความนิยมในการวาดการ์ตูนลดลง คนส่วนใหญ่เริ่มดูวิดีโอบนโซเชียลมีเดียมากขึ้น โดยเฉพาะบน YouTube ในฐานะคนที่โตมากับการดูการ์ตูนเน็ตเวิร์ค (Cartoon Network) ทำให้เทรนด์ใหม่นี้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ผมอยากทดลองทำสิ่งใหม่ๆ ผมเลยตั้งคำถามกับตัวเองว่า “ทำไมเราไม่เปลี่ยนการ์ตูนเก่าของตัวเอง ให้กลายเป็นแอนิเมชันบน YouTube เพื่อให้คนทั่วไปสามารถเข้ามาดูได้ล่ะ?” หลังจากนั้นก็เลยตอบคำถามของตัวเองด้วยการ ‘ลงมือทำ’ โดยวิดิโอแรกในช่อง “PASULOL” (Pasu – พสุ มาจากชื่อจริง ส่วน LOL มาจากนามสกุล Lorphensri – หล่อเพ็ญศรี) ถูกปล่อยในปีพศ. 2556 มันเป็นเรื่องราวที่ไม่มีแบบแผน มีความรุนแรง น่าเกลียด และแน่นอนว่าไม่ประสีประสา แต่เพื่อนๆ ของผมกลับชอบมัน พวกเขาสนุกสนานไปกับการ์ตูน รวมทั้งยังชื่นชมผลงานของผม ซึ่งมันทำให้ผมมีความสุขมาก

อันตรายเด็กขายของ ผลงานชิ้นแรกในช่อง PASULOL ปี 2013

อย่างไรก็ตามช่วงแรกๆ ผมได้รับจำนวนยอดวิวน้อย เพราะเรื่องราวที่ถูกสร้างขึ้นในวีดีโอ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเพื่อนร่วมชั้นของตัวเอง ดังนั้น จึงเป็นเรื่องยากสำหรับคนทั่วไปในการทำความเข้าใจ แต่ก็น่าแปลกที่มีคนจำนวนมากเข้ามาดูวิดีโอของผม และยังแสดงความเห็นว่าพวกเขาชื่นชอบมัน ทำให้การทำช่อง PASULOL กลายมาเป็นงานอดิเรกที่ผมโปรดปรานตั้งแต่นั้เป็นต้นมา

แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์คอนเทนต์

อารมณ์ขันของผมมักเป็นการเสียดสีหรือตลกร้าย ซึ่งไม่ได้มาจากความหงุดหงิด แต่ผมคิดว่ามันมีความบันเทิงบางอย่างเกี่ยวกับความขบขันดังกล่าว โดยเรื่องตลกเสียดสีและตลกร้าย มันไม่ได้ทำให้คุณหัวเราะเสมอไป แต่ผมรู้สึกว่ามันช่วยสร้างมุมมองใหม่ให้กับผู้คนในเรื่องต่างๆ ได้ ซึ่งคำว่า “พึงระวังในสิ่งที่คุณปรารถนา” เป็นคำอธิบายที่ถูกต้องสำหรับเรื่องราวเหล่านั้นได้ เช่น ซุปเปอร์ฮีโร่ที่ต้องการปกป้องโลก แต่คำถามคือปกป้องจากอะไร นั่นเองที่ทำให้เกิดคำถามใหม่ๆ มุมมองใหม่ๆ และแนวทางแก้ไขใหม่ๆ ที่สามารถสร้างความบันเทิงให้กับผมได้

เหตุผลในการเลือกประเด็นทางสังคมมาเป็นธีมหลักในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ 

ผมชอบเรื่องเสียดสีเพราะสำหรับผม มันเป็นเพียงมุมมองใหม่ หรือเป็นบางอย่างที่คุณต้องการแต่ไม่คาดหวัง ดังนั้นผมเลยอยากให้มุมมองเกี่ยวกับประเด็นนั้นๆ มากกว่าการมองด้านเดียว ซึ่งถ้าผมไม่มีความคิดอะไรเลยเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ  ผมก็จะไม่ล้อเล่นกับมัน เพราะมันก็จะไม่มีอะไรใหม่ จากที่คนอื่นได้พูดถึงหรือทำมันไปแล้ว 

ลำดับความสำคัญในการคิดงานอยู่ตรงไหน

กระบวนการในการสร้างสรรค์ผลงานของผมเริ่มต้นจากไอเดีย ซึ่งไอเดียสามารถเกิดขึ้นได้ง่ายๆ เพราะไม่ว่าอะไรก็ตาม สามารถเป็นไอเดียสำหรับการ์ตูนได้ทั้งนั้น อย่างไรก็ตาม ส่วนที่ยากคือการทำให้สำเร็จ โดยคำถามคือเราจะทำมันออกมาให้สมบูรณ์แบบได้อย่างไร ซึ่งนั่นหมายถึงการทำทุกขั้นตอนให้ออกมาดีก่อน เริ่มตั้งแต่การเขียนบท พากย์เสียง แอนิเมชัน และตัดต่อ

ผมมักจำใส่ใจไว้เสมอว่าเรื่องราวที่จะถูกสร้างสรรค์ขึ้นนั้น ต้องสามารถสร้างความบันเทิงให้กับตัวเองได้ ก่อนที่จะไปสร้างความตลกให้กับผู้อื่น เพราะถ้ามันทำให้ผมสามารถรู้สึกสนุกไปกับมันได้ คนอื่นๆ ก็น่าจะรู้สึกเช่นนั้นได้เหมือนกัน

ถึงแม้คุณอาจจะมีทักษะการทำแอนิเมชั่นที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก แต่ถ้าใจความสำคัญนั้นไม่ไปถึงผู้คน ก็จะไม่มีประโยชน์อะไร และแม้ว่าสไตล์งานของผมจะดูเหมือนง่าย ด้วยภาพการเคลื่อนไหวที่น้อยกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับผลงานอันยอดเยี่ยมของคนอื่น แต่ผมก็ค่อนข้างพอใจกับผลลัพธ์ของวีดีโอ เนื่องจากอย่างน้อยมันก็สามารถทำให้ผมสามารถหัวเราะ หรือคิดถึงมันในภายหลังได้

เทคโนโลยีกับการสร้างสรรค์ผลงาน

ผมเชื่อว่าเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือที่ช่วยทำให้จินตนาการของเราเป็นจริง ครั้งหนึ่งแม่ของผมเคยซื้อเมาส์ปากการาคาถูกให้ ตอนที่ผมเริ่มสร้างแอนิเมชันเรื่องแรกและมันก็ค่อนข้างลำบากในการใช้งาน เพราะผมจำได้ว่าใช้เวลาถึงหนึ่งชั่วโมงในการวาดแค่หัวตัวละครเท่านั้น เนื่องจากปากกาไม่สามารถวาดได้ตามที่ใจต้องการ ซึ่งถ้าไม่ใช่เพราะผมรู้สึกว่าจะทำให้แม่เสียเงินไปอย่างไร้ประโยชน์ ผมก็คงจะยอมแพ้และทำอย่างอื่นไปแล้ว

แน่นอนว่าเทคโนโลยีมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้งานของเราโดดเด่น และมีวิวัฒนาการ ด้วยเครื่องมือที่ดี ผมอาจจะไม่ต้องประสบปัญหาหรือเปลี่ยนแผนการทำงาน เพราะสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างที่ใจนึก และแม้ว่าในบางครั้งปัญหาหรือความยากลำบาก สามารถนำไปสู่หนทางแก้ไขปัญหาที่สร้างสรรค์มากมาย แต่ผมก็ไม่ต้องการใช้เวลาเป็นชั่วโมงๆ ในการพยายามวาดรูปปากให้กับตัวการ์ตูนเพียงหนึ่งตัวอย่างแน่นอน

การสร้างคอนเทนต์ออกมาสักชิ้นหนึ่งต้องอาศัยทั้งความสร้างสรรค์และทักษะความเชี่ยวชาญเฉพาะตัว ดังนั้นมันเลยเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย ที่จะหาเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีหรือโน๊คบุ๊คสักตัวที่ตอบโจทย์กับการผลิตคอนเทนต์ให้ออกมาได้ตามที่ผมต้องการ การมีโปรเซสเซอร์ที่สามารถช่วยวาดจินตนาการในหัวของผมให้ออกมาเป็นผลงานที่มีชีวิตได้อย่างลื่นไหลและรวดเร็วจึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์อย่างมากสำหรับชีวิตการทำงานของผม

ตอนที่ผมได้เริ่มทำงานแอนิเมชันช่วงแรกๆ จำได้ว่าตอนนั้นผมใช้คอมพิวเตอร์ที่มีซีพียูเป็นอินเทล รุ่น i7 เจนเนอเรชัน 4 ตอนนั้นผมใช้เวลาในการเรนเดอร์วิดีโอความยาว 10 นาทีประมาณ 30-40 นาที ซึ่งถือว่าค่อนข้างกินเวลาพอสมควร หลังจากนั้นผมได้เปลี่ยนคอมพิวเตอร์เป็นตัวใหม่ที่เป็นตัวซีพียูรุ่น i7 เจนเนอเรชั่น 8 ซึ่งเวลาเรนเดอร์วิดีโอลดลงมาเหลือแค่ 10-15 นาที สรุปง่ายๆ เลย อินเทลช่วยให้ผมทำงานได้สะดวกขึ้นเยอะมาก เพราะยิ่งเราสามารถเรนเดอร์วิดีโอออกมาได้เร็วเท่าไร ก็หมายความว่า หากเราไปเจอข้อผิดพลาดในคลิปวิดีโอเร็วขึ้น เราก็จะมีเวลาแก้ไขงานได้มากขึ้นก่อนที่จะโพสต์ผลงานลงบนอินเตอร์เน็ต การมีซีพียูดีๆ สักตัวสามารถช่วยให้การทำงานสะดวกแล้วก็รวดเร็วขึ้นได้เป็นอย่างมาก และทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาเมื่อทำโปรเจคต่างๆ 

นอกเหนือจากเครื่องคอมพิวเตอร์ และเมาส์ปากกาที่ผมใช้เวลาสร้างสรรค์ผลงานแล้ว โซเชียลมีเดียก็เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีสำคัญที่ช่วยทำให้ผมกลายมาเป็น Content Creator โซเชียลมีเดีย เช่น YouTube, Facebook ฯลฯ ช่วยให้ผมเชื่อมต่อและแชร์ไอเดียให้กับคนอื่นๆ ได้ทั่วโลก ผลที่ตามมาก็คือ คนที่มีความสนใจคล้ายๆ กันก็เริ่มมาติดตามผลงานของผมมากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นคอมมูนิตี้ จึงเรียกได้ว่าถ้าไม่มีโซเชียลมีเดียก็ไม่มี PasuLOL ในวันนี้

ร่วมงานกับอินเทล

ผมคิดว่าตอนแรกที่ผมมีโอกาสได้ร่วมงานกับอินเทลคือตอนที่เพื่อนและเมนเทอร์ของผม เจมส์ จาก YouTube ช่อง SkizzTV ได้ชวนไปทำงานอีเวนต์ Beyond Godlike Party ที่สนับสนุนโดยอินเทล ซึ่งจัดโดยเพื่อนผมอีกคนที่ชื่อฟิล ตอนนั้นผมต้องสร้างคลิปวิดีโอสั้นๆ เกี่ยวกับซีพียูตัวใหม่ของอินเทล และสร้างแอนิเมชันผ่านการถ่ายทอดสดลงบนโซเชี่ยลมีเดีย ในฐานะของคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์การทำงานในอีเวนต์ใหญ่ๆ มาก่อนเลย ตอนที่ผมตัดสินใจรับงานนี้ไปได้แต่คิดว่าต้องเป็นหายนะแน่ๆ เพราะว่าผมไม่มั่นใจในตัวเองเลยถ้าต้องให้ไปออกหน้ากล้องหรือว่าเป็นพิธีกรด้วยตัวเอง แต่โชคดีที่งานออกมาค่อนข้างดีเลยทีเดียว ต้องขอบคุณทีมงานคนอื่นๆ ในงานอีเวนต์นั้น และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อนของผม เจมส์กับฟิล ที่เป็นคนคอยให้คำแนะนำแล้วก็ช่วยเหลือเวลาที่ผมมีปัญหาอยู่เสมอ

วงการอีสปอร์ตในประเทศไทยตอนนี้เป็นยังไงบ้างในสายตาคุณ

ผมคิดว่าตัวเองอาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่ที่จะให้ความเห็นในเรื่องอีสปอร์ตหรือเกมออนไลน์ต่างๆ แต่สิ่งที่ผมรู้ก็คือมันเป็นกีฬาที่มีการแข่งขันสูงมาก การที่ได้เห็นคนที่รักการเล่นเกมพยายามใช้ทักษะที่ตัวเองมีออกมาให้ดีที่สุดเพื่อไปต่อสู้กับคู่แข่ง เป็นคอนเซ็ปต์ที่ผมว่าน่าสนใจมากเลยทีเดียว ดังนั้นเวลาที่ผมเห็นเกมที่ผมสามารถเล่นได้บนโทรศัพท์มือถือตอนไหนก็ได้กลายเป็นการแข่งขันระดับชาติ อย่างเช่นเกม ROV ทำให้ผมรู้สึกว่าโลกมันเปลี่ยนไปเยอะแล้ว จากที่เมื่อก่อนเราได้ดูแค่การแข่งขันแมตช์ฟุตบอลใหญ่ๆ ในสนามสเตเดียมใหญ่ๆ ทุกวันนี้เราสามารถดูการแข่งขันเกมออนไลน์ได้ในร้านเกมทั่วไป และไม่ว่าคุณจะเป็นใคร หรืออยู่ที่ไหนคุณก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขันเกมได้ ผมคิดว่านี่คือสิ่งที่ทำให้คนได้มีโอกาสเชื่อมต่อถึงกันง่ายขึ้น มีการแข่งขันที่เยอะขึ้น และมีโอกาสที่มากขึ้นอีกด้วย

ผมว่ามันน่าสนใจมากที่มีโอกาสได้เห็นอินเทลมาสนับสนุนการจัดงานอีเวนต์เกี่ยวกับเกมในประเทศไทย และยังมีส่วนร่วมกับคอมมูนิตี้เกมหลายๆ แห่ง ผ่านกิจกรรมหรือแคมเปญต่างๆ ตลอดทั้งปี โดยปีนี้ อินเทลได้จัดงานอีเวนต์เกมแบบ Virtual ที่ใหญ่ที่สุดสำหรับกีฬาอีสปอร์ตและเกมออนไลน์ นั่นคือ Intel Gamer Days ซึ่งผมได้มีโอกาสมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วยเหมือนกัน โดยงานครั้งนี้ที่จัดขึ้นมีระยะเวลานานถึง 10 วัน นับเป็นประสบการณ์ที่สนุกมากๆ สำหรับผม ภายในงานมีกิจกรรมหลากหลายเหมาะสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสายเกมเมอร์ สายสร้างคอนเทนต์ หรือคนทั่วๆ ไป ก็สามารถเข้าร่วมได้

บทบาทของ PASULOL ในงาน Intel Gamer Days 

ผมคิดว่าในปีนี้ผมได้เกียรติรับเชิญให้มาร่วมงานกับอินเทล 3 ครั้งแล้ว ซึ่งผมรู้สึกขอบคุณมากๆ ที่พวกเขายังไม่เบื่อผม ผมมีโอกาสได้เจอคนใหม่ๆ หรือบางท่านที่ผมนับถือเป็นไอดอลของผมเลย ซึ่งเป็นอะไรที่ผมไม่เคยได้คิดได้ฝันว่าวันหนึ่งจะมีโอกาสได้ร่วมงานกับพวกเขา

หน้าที่ในงาน Intel Gamer Days ของผมอาจจะไม่ได้ยิ่งใหญ่มากมาย แต่ผมก็ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างวิดีโอสั้นๆ เพื่อโปรโมทอินเทลและงานอีเวนต์นี้ ซึ่งผมทุ่มเทความพยายามของผมลงบนวิดีโอแต่ละชิ้นอย่างเต็มที่

สำหรับเกมเมอร์แล้ว พวกเขาสามารถสร้างประสบการณ์ให้กับคนดูผ่านการเล่นเกม ณ ขณะนั้นได้เลย ต่างกับแอนิเมชันที่ต้องถูกทำออกมาให้เสร็จสิ้นก่อน จึงจะมอบประสบการณ์ให้กับคนดูได้ ดังนั้นเลยเรียกได้ว่ามันค่อนข้างที่จะท้าทายแล้วก็เป็นอีกส่วนที่มีความหมายมากๆ สำหรับงานอีเวนต์นี้ แต่การที่ได้เห็นคนดูมีความสุขไปกับผลงานของเรา แล้วพวกเขาก็คอยช่วยสนับสนุนผมมาโดยตลอด นั่นถือว่าเป็นรางวัลที่มีค่าสำหรับตัวผมมากแล้ว

สุดท้ายนี้ ผมอยากจะขอบคุณเพื่อนของผมและทุกๆ คนที่มีส่วนร่วมในงานอีเวนต์ครั้งนี้ และที่สำคัญ ผมอยากจะขอขอบคุณอินเทลที่คอยมอบโอกาสดีๆ ในการทำงานให้กับผมเสมอมา

‘Intel Gamer Days’ งานอีเว้นท์ eSports แบบออนไลน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของอินเทล กับกิจกรรมที่น่าตื่นเต้นมากมายตลอดระยะเวลา 10 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้ถึงวันอาทิตย์ที่ 5 กันยายนนี้

ไฮไลต์กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน ได้แก่ การแข่งขัน NAKARA Mini eSports Tournament แบบถ่ายทอดสด, โอกาสในการท้าชนกับโปรเพลเยอร์จากทีม Buriram United eSports, รับชมการสร้างเครื่อง PC จาก 4 นัก Modder ชื่อดัง นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกับ PASULOL ผู้สร้างแอนิเมชั่นยอดนิยมของไทย และ NiceCNX นักร้อง/นักแต่งเพลงชาวไทย ที่จะมาร่วมผลิตเนื้อหาเพื่อความบันเทิงสำหรับนักสร้างคอนเทนต์ชาวไทยอีกด้วย

ยังไม่หมดแค่นั้น Intel Gamer Days จะปิดท้ายด้วยกิจกรรม online sales สุดยิ่งใหญ่ ร่วมด้วยสินค้าจากแบรนด์พาร์ทเนอร์ต่างๆ ของอินเทล ที่จะมานำเสนออุปกรณ์สำหรับการเล่นเกม และแล็ปท็อปเล่นเกมประสิทธิภาพสูง ในราคาสุดคุ้ม ใครสนใจ อย่าลืมเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมกันได้ที่ https://thailand.gamerdays.intel.com/

ติดตามช่อง PASULOL ได้ที่ www.youtube.com/c/PASULOL/

RECOMMENDED CONTENT

24.มกราคม.2022

เป็นโจทย์ที่เรียกได้ว่าท้าทายสำหรับวงการเอเจนซีโฆษณาเลยทีเดียว เมื่อผู้นำดิจิทัลไลฟ์สไตล์และลอยัลตี้แพลตฟอร์ม ภายใต้กลุ่มเซ็นทรัล “The 1 (เดอะ วัน)” ต้องการสื่อสารไปยังสมาชิกบัตร The 1 กว่า 19 ล้านคน เพื่อย้ำเตือนสิทธิ์ที่สมาชิกทุกคนพึงได้รับบนแอปพลิเคชั่น The 1 ผ่านผลงานโฆษณาชิ้นแรกครั้งแรกในรอบปี