fbpx

CONTACT US

DOODDOT VIDEOS

#CULTURE – H&M ประกาศงดใช้หนังสัตว์จากบราซิล หลังเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งใหญ่ป่าแอมะซอน 
date : 23.กันยายน.2019 tag :

หลังจากเกิดไฟไหม้ครั้งรุนแรงในป่าแอมะซอนเมื่อเร็วๆ นี้ แฟชั่นรีเทลเลอร์ยักษ์ใหญ่จากสวีเดน H&M ก็ได้ขอเป็นส่วนหนึ่งในการรับผิดชอบต่อหายนะครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของโลก ด้วยการประกาศว่า แบรนด์จะงดซื้อหนังสัตว์ที่มาจากประเทศบราซิลในการผลิตสินค้าแฟชั่นทุกชนิด จนกว่าจะมีการยืนยันได้ว่า หนังสัตว์ที่ได้จากบราซิล ไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศพื้นที่แถบนั้น 

ซึ่ง H&M ไม่ได้เป็นแบรนด์แรกที่มีท่าทีต่อเรื่องนี้ ก่อนหน้านั้นเเบรนด์ในเครือ VF Corp เช่น The North Face, Timberland และแบรนด์สเก็ตบอร์ดอย่าง Vans เพิ่งประกาศแบนการซื้อหนังจากประเทศแถบอเมริกาใต้ไปหมาดๆ และเช่นเดียวกัน จนกว่าจะซับพลายเออร์จะพิสูจน์ได้ว่าเครื่องหนังจากแถบนั้นไม่กระทบสิ่งแวดล้อม 

ตามรายงานของ Center for the Brazilian Tanning Industry หรือกลุ่มอุตสาหกรรมการส่งออกหนังในบราซิลบอกว่า บราซิลมีมูลค่าการส่งออกหนังวัวถึง 1.44 พันล้าน ดอลลาร์สหรัฐฯ​ เมื่อปี 2018 ซึ่งประเทศที่เป็นตลาดใหญ่ของบราซิลคือ สหรัฐฯ จีน และรองมาคืออิตาลี โดยเป็นหนังที่มาจากบราซิลถึง 60% เมื่อปีที่แล้ว

ถึงแม้ว่าแหล่งซับพลายเออร์หนังหลักๆ ของ H&M จะอยู่ในยุโรปซะส่วนใหญ่ ไม่ได้มาจากแถบอเมริกาใต้ทั้งหมด และแม้ว่ามาตรการนี้จะเป็นการ ‘ชั่วคราว’ เท่านั้น อย่างน้อยเราก็ได้เห็นความพยายามของ Fast Fashion ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกอย่าง H&M แสดงจุดยืนในทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ เช่นล่าสุดไลน์ Sustainable ชื่อ Conscious Exclusive Collection ของ H&M ก็มีโปรดักซ์เป็นหนังวีแกน (Vegan Leather) หนังเทียมทำจากเส้นใยสับปะรด แล้วนะเออ!

RECOMMENDED CONTENT

17.พฤศจิกายน.2022

อาดิดาส ต้อนรับฟีฟา เวิลด์ คัพ กาตาร์ 2022 ส่งวีดีโอ “Family Reunion” เรื่องราวตอนใหม่ล่าสุดของแคมเปญ Impossible is Nothing นำแสดงโดยเหล่านักฟุตบอลระดับโลกและแรปเปอร์ชื่อดังผู้คลั่งไคล้กีฬาฟุตบอล ได้แก่ ลิโอเนล เมสซี, คาริม เบนเซมา, อัชราฟ ฮาคิมี, ซน ฮึง มิน, จูด เบลลิงแฮม, เปโดร ‘เปดรี’ กอนซาเลซ โลเปซ, แซร์จ นาบรี และ สตอร์มซี ก่อนเตรียมพร้อมจัดเต็มกิจกรรมสุดพิเศษตลอดการแข่งขันนี้