fbpx

CONTACT US

DOODDOT VIDEOS

#Design | สอนการจัดครัว และ เทคนิคการออกแบบ “ครัวที่ใช่ในสไตล์คุณ” by IKEA
date : 4.กุมภาพันธ์.2019 tag :

ห้องครัว เป็นอีกหนึ่งห้องสำคัญของบ้าน นอกจากจะเป็นพื้นที่เตรียมอาหารในแต่ละวันแล้ว ยังเป็นพื้นที่สานสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัวให้ได้ใช้เวลาดีๆ ร่วมกัน ดังนั้นการออกแบบ ตกแต่ง และจัดเก็บอุปกรณ์ต่างๆ ในครัวจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะคนที่รักการทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจย่อมต้องมีครัวในฝันกันทั้งนั้น แต่ครัวในชีวิตจริงของหลายๆ บ้าน กลับตรงกันข้ามกับครัวในฝันโดยสิ้นเชิง ซึ่งสาเหตุก็อาจจะมาจากรูปแบบการอยู่อาศัยและพื้นที่ในบ้านที่ไม่เอื้ออำนวย 

อิเกีย ห้างเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้านชั้นนำจากประเทศสวีเดน จึงนำเสนอแนวทางการออกแบบ ครัวที่ใช่ แนะวิธีเลือกห้องครัวที่ตอบโจทย์ ทั้งลักษณะพื้นที่ใช้สอย ความต้องการ และไลฟ์สไตล์การทำอาหารของแต่ละบ้าน พร้อมคำแนะนำสำหรับครอบครัวที่มีสมาชิกตัวน้อย ว่าจะออกแบบห้องครัวอย่างไรให้ปลอดภัยกับเด็กๆ สร้างความคุ้นเคยกับห้องครัวและ
การทำอาหาร เพื่อแบ่งปันความสุขร่วมกันในครอบครัว

ก่อนที่จะเริ่มออกแบบห้องครัว อยากให้ทุกบ้านถามตัวเองก่อนว่า เราคือใคร? อยู่อย่างไร?
ใช้ชีวิตอย่างไร? และเราทำอะไรในห้องครัวบ้าง? การทำความเข้าใจความต้องการและ
ไลฟ์สไตล์ของคนในบ้าน มีผลต่อการใช้ชีวิตและความเป็นอยู่ในบ้าน รวมถึงรูปแบบและขนาดของห้องครัวด้วย

 การวางผังครัว ควรต้องคำนึงถึงฟังก์ชั่นหลักๆ ของการใช้งาน ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ เก็บ ล้าง และปรุง โดยที่สามส่วนหลักนี้มี
ทิศทางการใช้งานแบบวงจรสามเหลี่ยม หรือ Triangle Way เริ่มจากจุดที่จัดเก็บของสด เครื่องปรุง วัตถุดิบต่างๆ นำไปยังส่วนล้าง ก่อนเข้าสู่การประกอบอาหารที่ส่วนหุงต้มต่อไป  หากเราแบ่งสัดส่วนพื้นที่ใช้สอยทั้งสามส่วนนี้ให้ลงตัวได้ ก็จะทำให้การเข้าครัวเป็นไปอย่างสะดวกสบายและง่ายยิ่งขึ้น การวางผังครัวที่
ตอบโจทย์การใช้งาน นอกจากจะช่วยให้การทำครัวง่ายขึ้นแล้ว ยังเป็นอีกจุดที่สร้าง
ความน่าสนใจให้กับบ้านด้วย เมื่อเราได้แผนผังห้องครัวรูปแบบที่ตรงใจแล้ว ก็ต้องแบ่งสัดส่วนพื้นที่จัดเก็บใน 3 ฟังก์ชั่นใช้งานหลัก โดยเริ่มจาก

  เก็บ – เริ่มต้นที่ตู้เย็นซึ่งใช้เก็บสารพัดสิ่งตั้งแต่ผัก
ของสด ไปจนถึงเครื่องปรุงบางชนิด เราควรจัดเก็บวัตถุดิบต่างๆ ในกล่องใสหรือขวดโหล เพื่อให้สะดวกในการหยิบใช้งาน และยังมองเห็นของข้างในได้ ว่ามีอะไรที่หมดและต้องเติมบ้าง ข้อดีในการจัดเก็บตู้เย็นให้เรียบร้อยคือ ประหยัดไฟ และช่วยให้หาของง่ายขึ้น
หมดปัญหาเรื่องอาหารที่ถูกเก็บลืมจนหมดอายุ หากมีตู้ด้านบนเป็นตู้แขวนโล่ง อาจใช้เก็บแก้วน้ำ ชา กาแฟ รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ เช่น กรรไกร ที่เปิดขวด และของแห้งทั้งหลาย สามารถเก็บไว้ในบริเวณเดียวกันได้ มีเคล็ดลับคือให้ใช้กล่องใสหรือขวดโหล เพื่อให้สามารถมองเห็นของข้างในได้ ว่ามีอะไรที่หมดและต้องเติมบ้าง 

 ล้าง – คือมุมอ่างล้างจาน ด้านใต้อ่างมักใช้วางถังขยะ ชุดครัวอิ เกียมีโซลูชั่นที่สามารถแบ่งถังขยะสำหรับขยะแห้ง ขยะเปียก และยังใช้เก็บอุปกรณ์สำหรับล้างจานได้ ส่วนท็อปครัวตรงกลาง ก็จะเป็นส่วนของราวแขวน บางบ้านที่ไม่มีที่คว่ำจานก็สามารถใช้ที่แขวนติดผนังแทนได้ และอาจใช้ชั้นวางเสริมช่วยเพิ่มพื้นที่วางของร่วมไปด้วยก็ได้

  ปรุง – ส่วนนี้ควรเว้นระยะห่างระหว่างท็อปครัวกับตู้แขวนผนัง ประมาณ 55 ซม. เพื่อให้มี พื้นที่เพียงพอต่อการทำอาหาร และพื้นที่ระหว่างเตากับอ่างล้างจาน ควรห่างกันอย่างน้อย 80 ซม.
เพื่อความสะดวกระหว่างประกอบอาหาร ส่วนมุมจัดเก็บและลิ้นชักข้างล่าง สามารถเพิ่มที่แบ่ง
ช่องลิ้นชักสำหรับเก็บช้อนส้อม ระหว่างตัวผนังที่เป็น ส่วนทำอาหาร อาจจะหากระเบื้องสีขาวที่หาซื้อได้ง่าย หรือเลือกใช้แผ่นติดผนังกันคราบ เพื่อเพิ่มลวดลายให้กับผนังและยังทำความสะอาดง่ายอีกด้วย

ผังห้องครัวที่นิยมและพบในบ้านส่วนใหญ่มีอยู่ 5 แบบ ได้แก่

  • ครัวแบบผนังเดียว (Single-sided kitchen) เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด คอนโดมิเนียม หรือบ้านที่มีพื้นที่มาก แต่ต้องการใช้พื้นที่ผนังเพียงฝั่งเดียวสำหรับทำครัว ก็จะสามารถขยายพื้นที่ได้ไม่จำกัด ขึ้นอยู่กับความต้องการ

  • ครัวสองฝั่ง (Double-sided kitchen) เหมาะกับบ้านที่มีลักษณะเป็นแนวยาว หรือบ้านที่ต้องการพื้นที่ครัวแบบแยกออกมาจากตัวบ้าน มีข้อดีคือ สามารถเข้าครัวได้พร้อมกันถึงสองคน 

  • ครัวเข้ามุม (L-Shaped Kitchen) เหมาะสำหรับบ้านที่ไม่ได้ต้องการแยกครัวออกมาเป็นสัดเป็นส่วนในอีกห้องหนึ่ง ไม่ต้องการก่อผนังเพิ่ม ผังครัวแบบเข้ามุมทำให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับทำครัว และยังเหลือพื้นที่สำหรับวางโต๊ะรับประทานอาหารด้วย 

  • ครัวแบบเกาะกลาง (Island Kitchen) กำลังเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เพราะการก่อเกาะกลางช่วยเพิ่มพื้นที่ในการใช้งาน โดยที่พื้นที่นี้ ไม่จำเป็นต้องเป็นพื้นที่เก็บของเท่านั้น อาจจะเป็นพื้นที่สำหรับนั่งทานอาหาร เป็นแพนทรีเล็กๆ พื้นที่สำหรับล้างจาน หรือเป็นพื้นที่ตั้งเตาประกอบอาหารก็ได้  

  • ครัว 3 ผนัง  (U-Shaped Kitchen) เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่กว้างขวาง ครอบครัวใหญ่ๆ หรือสำหรับคนที่รักการทำอาหารและมักใช้ห้องครัวอยู่เสมอ ผังครัวแบบนี้ทำให้ใช้ครัวได้พร้อมกันหลายๆ คน และประกอบอาหารหลายๆ เมนูได้พร้อมกัน

ปิดท้ายด้วยเคล็ดลับการฝึกให้สมาชิกตัวน้อยได้มีส่วนร่วมในการปรุงอาหาร เพื่อปลูกฝังให้เขาได้ฝึกทักษะต่างๆ โดยไม่รู้สึกว่าห้องครัวเป็นบริเวณที่อันตราย โดยใช้เก้าอี้สองขั้น ช่วยเพิ่มความสูงให้เด็กสามารถใช้งานพื้นที่ท็อปครัวได้ และเพิ่มความปลอดภัยด้วยอุปกรณ์เสริมที่ช่วยยึดลิ้นชักเก็บของมีคม นอกจากนี้ ยังสามารถฝึกเรื่องความสะอาดและการจัดของให้เป็นระเบียบ เช่น ให้เด็กๆ ล้างจานชามของตัวเอง แล้วเก็บในตู้ที่เด็กสามารถเอื้อมถึง เพียงเท่านี้ ห้องครัวก็กลายเป็นพื้นที่แห่งความสุขในบ้านได้ตามใจฝันแล้ว

พบกับตัวช่วยดีๆ ในการเนรมิตครัวที่ใช่สำหรับคุณได้ที่อิเกีย มีให้เลือกหลากหลายสไตล์ ออกแบบได้ตามความต้องการ 

 

RECOMMENDED CONTENT

22.กันยายน.2022

ประเดิมโปรเจกต์ “PUBG MOBILE x 4EVE ที่ #1 ในใจฟีฟเลย!” ด้วยการปล่อยซิงเกิลคอลแลปสุดพิเศษ JACKPOT เพลงจังหวะเร้าใจ ผสมบีทที่หนักแน่น มาพร้อมท่อนฮุคติดหู “ไม่คิดว่าจะได้เจอ คนน่ารักอย่างเธอ JACKPOT! ยิงเข้ามาที่ใจ BABY YOU’RE MY TYPE JACKPOT!” ให้สาวก For Aye และแฟนๆ ได้ฟังกันไปเมื่อ 14 กันยายนที่ผ่านมา และได้กระแสตอบรับแรงเกินต้าน โดยคอเกม PUBG MOBILE สามารถปลุกความมัน ฟังเพลงกันเพลินๆ ได้ที่ Lobby Music ภายในเกม