fbpx

CONTACT US

DOODDOT VIDEOS

Application: “Beatwave” แอพสร้างสรรค์สำหรับคนทำเพลงที่ชอบเสียงสังเคราะห์ทั้งหลาย ด้วยรูปแบบการเล่นที่เรียบง่ายชนิดที่ต่อให้ไม่ได้มีความรู้ด้านดนตรีเลยก็เล่นสนุกได้เหมือนกัน
date : 3.ธันวาคม.2013 tag :

แนะนำ Application ประจำอาทิตย์นี้ เรามาดูแอพในหมวด Music กันบ้างดีกว่า ปกติถ้าใครชอบหา App ทำดนตรีเองจะรู้เลยว่าแอพในหมวดนี้ส่วนใหญ่มักจะมีราคาแพงมาก …แต่วันนี้เรามีของฟรีดีๆมาฝากกัน กับ “Beatwave” แอพเก่าแก่ที่ฝังอยู่ใน Itune Store มาเป็นเวลานาน ถึงเก่ายังไงในเมื่อมันเป็น App ฟรีคุณภาพคับตัวขนาดนี้ คงต้องจับมาอยู่ในซีรี่ส์แนะนำแอพของเราแน่นอน!

“Beatwave” เป็นแอพสร้างดนตรีสังเคราะห์ที่มีหลักการทำงานง่ายๆ (ก่อนจะอ่านต่อไปนี้เผื่อใครนึกภาพตามไม่ออก แนะนำว่าลองโหลดมารอเล่นไปพร้อมกันเลยจะดีมาก เพราะมันอธิบายดูเหมือนยากแต่จริงๆแล้วเป็นแอพที่ถ้าลองเล่นจะเข้าใจได้ไม่ยากเลย)

ด้วยภาพลักษณ์สีสันสวยๆของแอพที่เมื่อเปิดมาเราจะพบกับตารางช่อง Grid จำนวนแนวตั้ง 18 แนวนอน 16 ช่อง มีแถบไฟสว่างๆเลื่อนจากซ้ายไปขวา แถบไฟที่ว่าคือตัวที่ทำหน้าที่ในการเล่นโน๊ตวน Loop หนึ่งรอบ… ช่องสีดำที่ว่าแต่ละช่องแต่ละแถวมันก็มีความหมายของมันอยู่ เริ่มที่ช่องแนวนอนคือจำนวนช่องที่โน๊ตจะวางลงไปได้ในจังหวะ Loop หนึ่งรอบ ส่วนแนวตั้งคือเสียงโน๊ตที่ต่างกัน ซึ่งการวางโน๊ตแต่ละเสียงในช่องแนวนอนแต่ละ Loop มันคือการสร้างชุดเสียง Pattern หนึ่งขึ้นมา …แปลว่าเราสามารถจัดวางระยะกำหนดจังหวะ Beat ขึ้นมาได้โดยไม่จำเป็นต้อง 4/4 พื้นฐานเสมอไป แถมโน๊ตแต่ละเสียงที่ว่าสามารถปรับเสียงได้สามแบบและสามารถปรับคีย์แกว่งเสียงโทนไปมา นอกจากนั้นตัวแถบไฟที่คอยเล่นโน๊ตแต่ละรอบยังสามารถปรับ Tempo เร่งจังหวะให้เร็วช้าได้อีกด้วย เอาแค่ตาราง Grid ตารางเดียวเราก็สามารถเล่นกับมันได้ไม่รู้จบแล้ว ความซับซ้อนของแอพนี้คือเราสามารถสร้างตารางเปล่าสำรองไว้ได้ทั้งหมดเป็น Layer สี่ตาราง พร้อมแผงควบคุมที่สามารถเบาเสียง เร่งเสียง Mute เสียงแต่ละแป้น หรือแม้แต่เปิดพร้อมกันเกิดเป็นมิติ เรียกว่าแอพเดียวถ้าทำดีๆสามารถสร้างงานดนตรีขึ้นมาได้เลยทีเดียว  แถมถ้าเกิดทำออกมาแล้วถูกใจยังสามารถ Export เพลง Loop เท่ๆของเราออกมาเป็นผลงานให้คนอื่นฟังได้ด้วย

อย่างที่บอกไปว่า แม้การอธิบายมันอาจจะดูเข้าใจยาก แต่รับประกันเลยว่าด้วยรูปแบบการเล่นที่เรียบง่าย (เหมือนเล่นเกมส์) เหมาะสำหรับคนทุกวัย ต่อให้เป็นนักดนตรีมืออาชีพหรือจะเป็นมือสมัครเล่น รับรองว่าได้สนุกไปกับจินตนาการดนตรีที่แอบอยู่ในตัวเรากันจนเพลินเลย เป็นอีกหนึ่งแอพทำดนตรีบนสมาร์ทโฟนที่ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมและขอย้ำอีกครั้งว่าทั้งหมดที่พูดมา “ฟรี” กับ “Beatwave” https://itunes.apple.com/us/app/beatwave/id363718254  ดีไม่ดีเล่นไปเล่นมาอาจค้นพบความอิเล็กทรอนิกส์ในตัวเอง… Daft Punk คนต่อไปของวงการอาจเป็นเราก็ได้! (ว่าไปนั่น)

(เสริมอีกหนึ่งข่าวดี เดี๋ยวนี้แอพ Garage Band สุดยอดแอพ Apple ทำออกมาเอง ที่เป็นเหมือนแอพสามัญประจำเครื่องสำหรับนักดนตรีทั้งหลาย เปิดให้โหลดฟรีแล้วเช่นกัน ยังไงก็อย่าลืมไปโหลดกันล่ะ!)

Writer: Pakkawat Tanghom

RECOMMENDED CONTENT

1.กุมภาพันธ์.2022

Under Armour เปิดตัวแคมเปญระดับโลก แสดงความมุ่งมั่นระยะยาวที่จะสร้างโอกาสในการเข้าถึงกีฬา รวมถึงขจัดอุปสรรคที่ขัดขวางไม่ให้เยาวชนและนักกีฬารุ่นเยาว์ทั่วโลกมีส่วนร่วมกับกีฬา ในประเทศไทย Under Armour Thailand ตั้งเป้าผลักดันและสนับสนุนให้เด็กไทย