fbpx

CONTACT US

DOODDOT VIDEOS

#TECH – ลืมตุ๊กตาสาวสุดหลอนไปก่อน เมื่อ Sex Robot ในอนาคตอาจเป็นอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่คน!
date : 24.ธันวาคม.2018 tag :

นับตั้งแต่โลกทำความรู้จักกับ Samantha เซ็กส์โรบอท AI ที่พัฒนาขึ้นโดยวิศวกรชาวบาร์เซโลน่า ซึ่งเกือบจะเหมือนมนุษย์แทบทุกอย่าง ทั้งรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส รวมถึงการตอบสนองทางเพศได้เทียบเท่า (หรืออาจจะดีกว่า?!) มนุษย์ ทำให้เกิดการถกเถียงว่าการมาถึงของเซ็กซ์โรบอทจะมาอุตสาหกรรม Sex Worker หรืออีกด้านก็ว่าเซ็กส์โรบอทที่ใกล้เคียงกับมนุษย์จริงๆ ขนาดนี้จะช่วยลดปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศลงได้

เอาเป็นว่าพักเรื่องนั้นไว้ก่อน เพราะตอนนี้โลกอาจไม่ได้ต้องการ AI สาวสุดฮอตที่ทำขึ้นมาเพื่อเอาใจผู้ชายอย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว

ดร. เคท เดฟลิน อาจารย์ภาควิชา Social and cultural AI มหาวิทยาลัย King’s College London ผู้เขียนหนังสือ Turned On: Science, Sex and Robots บอกว่าอนาคตของเซ็กซ์โรบอทอาจต้องลบค่านิยมของสัมคมผู้ชายเป็นใหญ่ ซึ่งเป็นสเตอริโอไทป์ (Stereotype) มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้วว่าเซ็กส์ทอยมักจะมีรูปลักษณ์เป็นเพศหญิง ผลิตออกมาเพื่อผู้ชาย และไม่ได้ตอบโจทย์เรื่องความหลากหลายทางเพศได้เท่าที่ควรจะเป็น

ในเมื่อเรามีเทคโนโลยีให้ใช้สอยกันแบบอินฟนิตี้อย่างปัจจุบันนี้ เซ็กส์โรบอทก็อาจเป็นอะไรก็ได้ที่ตอบความต้องการทางเพศของมนุษย์ ที่สำคัญคือเป็นไปอย่างนุ่มนวลขึ้น ไม่หลอน ไม่ต้องรู้สึกเก้อเขิน และไม่ได้จำเป็นต้องเป็นแค่หุ่นยนต์สาวที่แม้จะผลิตจากวัสดุนุ่มนิ่มสัมผัสใกล้เคียงกับเนื้อหนังมนุษย์ แต่แม่คุณก็ยังตาแข็งทื่ออยู่ดี แถมเอาใจคุณไปตามคำสั่ง หรือให้ความรู้สึกแบบหลอกๆ ด้วย

Samantha เซ็กส์โรบอทสาว AI

ดร. เคท เดฟลินกล่าวว่า แล้วทำไมเราไม่ทำ ‘Wearable Tech’ ผสานรวมกับเทคโนโลยี Artificial Intelligence (AI) ที่นุ่มนวลกว่าและตอบสนองได้ใกล้เคียงกับการตอบสนองของมนุษย์ล่ะ เอาจริงๆ แล้วเรามีเทคโนโลยีพวกนี้มานานแล้ว เรามอร์นิเตอร์ทุกอย่างตั้งแต่วัดระยะการเดิน การกิน จนถึงการนอน แล้วเราก็มีเซ็กส์ทอยที่ปฏิสัมพันธ์ผ่าน Wi-fi แล้วด้วย

แต่สิ่งที่เรายังติดกันอยู่ตอนนี้คือความพยามที่จะทำให้เซ็กส์โรบอท ‘เหมือน’ มนุษย์ ซึ่งต้องมีรูปลักษณ์เป็นเพศหญิง เพศชาย ทั้งๆ ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบนั้น ดูอย่างหุ่นยนต์เครื่องดูดฝุ่นสิ!

เซ็กส์โรบอทในอนาคตอาจเป็นอะไรที่คล้ายๆ กับ ‘ผ้าห่ม’ หรือ ‘ผ้านวม’ ที่สามารถห่อตัวเราได้ อย่างแรกล่ะมันให้ความอบอุ่น นุ่มสบาย  ขณะเดียวกันก็สามารถรับรู้ถึงสเตตัสทางกายภาพของเราในตอนนั้นได้ด้วยการใส่ข้อมูลสุขภาพ อายุ น้ำหนัก ส่วนสูง และข้อมูลอื่นๆ ของเราลงไป (เหมือนอย่างเวลาใส่ Smart Watch) เจ้าเครื่องนี้จะตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจ ชีพจร และอารมณ์ของเราขณะนั้นจะถูกตอบสนองด้วยการสัมผัส ตั้งแต่ระดับผิวเผิน ไปจนถึงการสัมผัสเพื่อกระตุ้นและตอบสนองความต้องการทางเพศของมนุษย์ได้ ที่สำคัญไปว่านั้นคือคำนึงถึงระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว ซึ่งคงไม่มีใครที่อยากให้ข้อมูลโดยเฉพาะเรื่องเซ็กส์ของตัวเองรั่วไหลเป็นแน่ เพราะเคยเกิดกรณีแบบนี้มาแล้วกับเซ็กส์ทอยที่ถูกแฮ็กเมื่อหลายปีก่อน 

ดร. เดฟลินบอกว่า เซ็กส์โรบอทที่เรามีกันอยู่ตอนนี้ไม่อาจเรียกว่าโรบอทจริงๆ ได้เต็มปาก แต่เป็นเพียงแค่อะนิเมโทรนิค (Animatronic) เท่านั้น เพราะมันยากในการจะทำให้เซ็กส์โรบอทเหมือนมนุษย์ได้จริงๆ ขนาดนั้น เช่น ท่าทาง การขยับ หรือการเคลื่อนไหว ซึ่งดูยังไงก็ยังหลอนอยู่ดี

นี่อาจเป็นความหวังใหม่ที่ในอนาคตอันใกล้นี้เราจะมี Smart Sex Robot ที่ตอบโจทย์คนทุกเพศ และไม่ต้องหน้าตาเหมือนมนุษย์ (จริงๆ) ก็ได้  

WRITER : WEDNESDAY

RECOMMENDED CONTENT

28.ตุลาคม.2020

khai dreams นักร้องนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ หลังจากปล่อยซิงเกิล “Sunkissed” จาก EP Now and Then จนได้รับการสตรีมไปแล้วมากกว่า 85 ล้านครั้ง และถูกนำใช้ในคลิปวิดีโอบน TikTok มากกว่า 300,000 รายการคลิป