fbpx

CONTACT US

DOODDOT VIDEOS

#Entrepreneur : “What is your passion?!” เทคนิคค้นหา Passion ของคุณให้เจอ
date : 25.กรกฎาคม.2016 tag :

What is your passion Dooddot 1

ในยุคที่ใครๆก็พูดถึงคำว่า “passion” ตามสื่อต่างๆมากมายเต็มไปหมด โดยเฉพาะ passion ในการทำงาน หลายๆคนอาจนึกถึงอาชีพศิลปิน หรือเจ้าของธุรกิจ ที่คงต้องมี passion ในการทำงานมากเลยทีเดียว แต่เคยคิดไหมว่ามีอีกอาชีพหนึ่งที่ passion นับเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการประกอบอาชีพ อาชีพนั้นจะเป็นอะไรไม่ได้นอกจากอาชีพอาจารย์ และหนึ่งในอาจารย์ที่จะมาแชร์แนวคิดเกี่ยวกับเรื่องของ passion ในวันนี้คือ ผศ.ดร.สมบูรณ์ กุลวิเศษชนะ โดยอาจารย์ได้มาพูดคุยและแชร์ประสบการณ์ของตนเองกับผู้เข้าร่วมโครงการ Career Launcher ซึ่งจัดโดย CareerVisa Thailand และดู๊ดดอทก็ไม่พลาดที่จะนำเทคนิคการค้นหา passion จากอาจารย์สมบูรณ์มาฝากกัน

1. What are you saying to yourself ?

ก่อนที่จะรู้ว่าตัวเองมี passion อะไร อาจารย์บอกว่าจุดเริ่มต้นคือการคุยกับตัวเอง เราคุยกับคนอื่นเยอะมาก ฟังสัมนาก็ไม่น้อย เปิด youtube สารพัด แต่เราอาจจะลืมคุยกับตัวเอง ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือคุยกับตัวเองก่อนว่าเราชอบอะไร และไม่ชอบอะไร หลายคนอาจจะบอกว่ามีเยอะแยะเลย อาจารย์บอกว่าให้ list ออกมาให้ได้มากที่สุด เพราะยิ่งคุยกับตัวเองมากเท่าไหร่ เรายิ่งตกผลึกได้มากเท่านั้น อย่างอาจารย์สมบูรณ์ที่สังเกตว่าตัวเองเป็นคนที่ชอบพูดตั้งแต่เด็ก เรื่องของการพูดเป็น passion เริ่มต้นของอาจารย์

2. Explore the world

การหา passion ไม่ได้จบแค่การคุยกับตัวเอง แต่เราต้องรู้จักออกไปสำรวจโลกภายนอก ซึ่งไม่ใช่แค่ในประเทศเราเท่านั้น ถ้ามีโอกาสควรเดินทางไปต่างประเทศ อาจารย์จำได้ว่าอาจารย์อยากขึ้นเครื่องบินแค่นั้นจึงสมัครไปโครงการ AFS (โครงการนักศึกษาแลกเปลี่ยนที่ส่งเด็กไทยไปเรียนต่างประเทศ) โดยอาจารย์เลือกประเทศที่ไกลที่สุด และก็ได้ไปสหรัฐอเมริกา ซึ่งการเดินทางไปต่างประเทศจะทำให้เราได้มีโอกาสสะท้อน passion ของตัวเองในมุมมองใหม่ๆจากการที่ได้ไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่แตกต่าง และจากการเจอผู้คนและวัฒนธรรมที่หลากหลาย การเปิดโลกกว้างให้กับตัวเองเป็นสิ่งที่สามารถหล่อหลอมและช่วยให้เราค้นหาตัวเองได้มากขึ้น จนเราเจอทางของเราในที่สุด

What is your passion Dooddot 2

3. Journey is more important than destination

พอเราเจอทางของเรา หลายๆคนก็มักจะตั้งเป้าหมายของตนเอง ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็จะมองว่าการตั้งเป้าหมายเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ไม่ใช่สำหรับอาจารย์สมบูรณ์ อาจารย์ไม่เคยตั้งเป้าว่าจะต้องรวย หรือต้องเป็นอะไรสักอย่าง อาจารย์ให้เราลองนึกดูว่าในวันที่เราถึง destination ที่เราตั้งไว้ เราจะ enjoy กับสิ่งนั้นสักเท่าไหร่ บางคนอาจจะอยากรวยเลยตั้งเป้าว่าอีก 10 ปี  20 ปี เราจะต้องมีเงินเท่านี้ แต่อาจารย์กลับมองว่าเราไม่รู้เลยว่าเราจะตายเมื่อไหร่ เราอาจจะตายพรุ่งนี้ก็ได้ เลยมองว่า journey หรือเส้นทางที่จะไปถึง destination สำคัญกว่า destination ทุกวินาทีที่เราใช้ต่างหากคือสิ่งที่จะบ่งบอกว่าเรามีความสุขกับ passion ที่ตัวเองมี โดยเราไม่ควรเอา passion เป็น mean (วิธีการ) ที่จะทำให้เราไปถึง destination แต่ให้ passion เป็นตัว drive (ขับเคลื่อน) ลมหายใจและความสุขที่เกิดขึ้นในทุกๆวัน

4. Work-Life Integration

ในความรู้สึกของอาจารย์สมบูรณ์การทำงานเป็นอาจารย์กว่า 12 ปี ผ่านไปอย่างรวดเร็ว อาจารย์ไม่ได้มองว่า work กับ life มันจะต้อง balance สำหรับอาจารย์แล้วไม่มีคำว่า balance มีแต่คำว่า integration เพราะชีวิตการทำงานกับชีวิตส่วนตัวถูกบูรณาการเข้าไปด้วยกันจนมันไม่รู้ว่านี้คืองานหรือเป็นสิ่งที่เราเล่นอยู่

ไม่ว่าคุณจะเป็น entrepreneurs หรือ employees เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณแยกชีวิตการทำงานกับชีวิตส่วนตัว เช่น ตื่นเช้า 8 โมง ทำงานถึง 5​ โมงเย็น shut down แล้วค่อยกลับบ้าน enjoy นั้นเป็นแนวทางที่ผิด เพราะในชีวิตจริงโดยเฉพาะ entrepreneur เชื่อได้เลยว่าจะต้องคิดตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้นถ้ามองว่ามันคืองานคุณก็จะเครียด แต่ถ้าเรามองว่ามันคือชีวิตเรา เราชอบแบบนี้ มันท้าทายดี เมื่อเรามองว่ามันเป็นเรื่องสนุก มันคือความสุข การคิดตลอดเวลาก็จะไม่ใช่ความเครียดแล้วงานเราก็จะออกมาดี

สำหรับในตอนต่อไปจะมีเรื่องราวดีๆจาก Speaker ท่านใด ต้องติดตาม Bi-Weekly Coaching จากโครงการ Career Launcher ซึ่งนอกจาก Career Launcher แล้ว CareerVisa Thailand จะมีโครงการอะไรดีๆมาฝากกันอีก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่ fb page: www.facebook.com/careervisathailand และ website: www.careervisathailand.com

RECOMMENDED CONTENT

22.กันยายน.2022

ประเดิมโปรเจกต์ “PUBG MOBILE x 4EVE ที่ #1 ในใจฟีฟเลย!” ด้วยการปล่อยซิงเกิลคอลแลปสุดพิเศษ JACKPOT เพลงจังหวะเร้าใจ ผสมบีทที่หนักแน่น มาพร้อมท่อนฮุคติดหู “ไม่คิดว่าจะได้เจอ คนน่ารักอย่างเธอ JACKPOT! ยิงเข้ามาที่ใจ BABY YOU’RE MY TYPE JACKPOT!” ให้สาวก For Aye และแฟนๆ ได้ฟังกันไปเมื่อ 14 กันยายนที่ผ่านมา และได้กระแสตอบรับแรงเกินต้าน โดยคอเกม PUBG MOBILE สามารถปลุกความมัน ฟังเพลงกันเพลินๆ ได้ที่ Lobby Music ภายในเกม