fbpx

CONTACT US

DOODDOT VIDEOS

#Exhibition : ‘anima’ ในความว่างเปล่า คือช่วงเวลาที่สัตว์น้อยใหญ่มาเยือน นิทรรศการจาก เนียม มะวรคนอง
date : 1.กรกฎาคม.2022 tag :

“…ผมเริ่มทำงานชุดนี้เมื่อปลายปี 2563 ช่วงนั้นผมกำลังหมกมุ่นอยู่กับการหาซื้อบ้านสักหลังเพื่อจะแยกออกมาอยู่คนเดียว และจะได้มีพื้นที่ทำงาน ผมเฝ้าดูประกาศขายบ้านมือสองจนตาลาย แต่ก็สนุกมากด้วย บ้านหลากสไตล์หลายรูปแบบ โล่งว่างไร้สิ่งประดับ แต่กลับปลุกเร้าความรู้สึกนึกคิดมากมาย ผมนึกถึงครอบครัวที่เคยอยู่มาก่อน พวกเขาอยู่กันยังไง กินข้าวตรงไหน เลี้ยงแมวหรือเปล่า พร้อมกันนั้นก็ระลึกถึงชีวิตที่ผ่านมาของตัวเองไปด้วย

ต้นปี 2564 ผมซื้อทาวน์เฮาส์มือสองหลังเล็กๆ และตัดสินใจย้ายเข้าไปอยู่เลย การได้นั่งเงียบๆ คนเดียวในบ้านโล่งๆ รู้สึกแปลกที่แปลกทาง แต่ก็เต็มไปด้วยความใฝ่ฝัน มีบางขณะรู้สึกกลัวในสิ่งที่มองไม่เห็น คิดไปต่างๆ นานาในความว่างเปล่า ช่วงเวลาแบบนี้แหละที่ ‘anima’ จะโผล่หน้ามาเยี่ยมเยือน

‘anima’ คำนี้ถ้าลองเปิดหาคำแปล อาจเจอว่ามันหมายถึงชีวิต, จิตใจ หรือวิญญาณ Carl Jung นักจิตวิทยาผู้มีชื่อเสียง ใช้คำนี้เมื่อพูดถึงความเป็นหญิงที่อยู่ในเพศชาย แต่สำหรับผม คำนี้เรียบง่ายกว่านั้น ‘anima’ มันคือ animal ที่ตัดเอาหางออกไป กลายเป็นคำที่เรียบง่าย งดงาม มีน้ำเสียงที่ฟังดูอ่อนโยน

อีกเรื่องที่อยากบันทึกไว้คือ ณ วันที่กำลังนั่งเขียนอยู่นี้ น่าจะเข้าช่วงปลายของสถานการณ์โรค Covid-19 แล้ว (หวังเช่นนั้น) ตัวผมเองซึ่งบังเอิญวาดรูปเกี่ยวกับบ้านในช่วงนี้พอดี รู้สึกถึงคำว่าบ้านอย่างลึกซึ้งเข้มข้นเกินไปแล้ว หวังว่าเราจะได้ออกมาใช้ชีวิตข้างนอก สูดอากาศโล่งๆ กันเสียที…”

เนียม มะวรคนอง
24 มีนาคม 2565

เชิญเข้าชมงานแสดงนิทรรศการเดี่ยว anima

โดย ศิลปิน เนียม มะวรคนอง
เปิดให้เข้าชมในเวลาทำการของแกลลอรี่

วันอังคารถึงวันอาทิตย์ เวลา 11.00 – 18.00 น.

ปิดทำการทุกวันจันทร์

( ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าชม )

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

086-8911893 หรือ 065-1241111.

Instagram: joyman_gallery

Email : manager.joymangallery@gmail.com

RECOMMENDED CONTENT

27.ธันวาคม.2022

สิ้นสุดการรอคอยกับภาพยนตร์สืบสวนฮาจี้เส้นที่มาแรงที่สุดในรอบปี Glass Onion: A Knives Out Mystery ฆาตกรรมหรรษา ใครฆ่าเพื่อน ที่เริ่มสตรีมพร้อมกันทั่วโลกวันนี้ที่ Netflix จากแฟรนไชส์หนังสืบสวนที่ได้รับคำชื่นชมอย่างล้นหลาม Knives Out ฆาตกรรมหรรษา ใครฆ่าคุณปู่ ของไรอัน จอห์นสัน สู่การไขคดีปริศนาใหม่ที่รอบนี้จะพาคุณออกเดินทางไปยังกรีซกับนักสืบเบนัวต์ บลองค์ เพื่อไขปมปริศนาฆาตกรรมสุดซับซ้อนกลางทะเลเมดิเตอเรเนียน