fbpx

CONTACT US

DOODDOT VIDEOS

#Design | เก่านอก ใหม่ใน ศิลปะของการเก็บซ่อนความงามไว้ภายใต้ความธรรมดาของ Weekend House, เกียวโต (Kyoto)
date : 29.มิถุนายน.2020 tag :

ดูจากภายนอก ‘Weekend House’ อาจเป็นบ้านไม้หน้าตาธรรมดาๆ ดูมีอายุเก่าแก่รุ่นปู่ทวดเหมือนๆ กับบ้านทั่วไปในระเเวกเดียวกันของเมืองประวัติศาสตร์อย่างเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น แต่ถ้ามีโอกาสได้เข้าไปข้างในจะพบว่ากลับกลายเป็นอีกมิติหนึ่งที่แตกต่างจากภายนอกอย่างกับอยู่คนละโลก

บ้านโมเดิร์นสีขาวสะอาดตาหลังนี้ หลบซ่อนอยู่เบื้องหลังมาชิยะ – Machiya (町家) หรือ Kyo-Machiya บ้านไม้ญี่ปุ่นโบราณอายุกว่า 100 ปีที่สร้างเรียงๆ กันคล้ายทาวน์เฮาส์ ยาวไปตลอดถนน ซึ่งลักษณะเฉพาะคือฝาผนังบ้านทั้ง 2 ด้าน จะไม่มีหน้าต่าง เพราะแชร์ผนังร่วมกันกับเพื่อนบ้านหลังถัดไป Weekend House หลังนี้รีโนเวทโดยสตูดิโอสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Koo Architects โดยยังรักษารูปแบบของหน้าบ้านให้คงความ ‘เดิมๆ’ ของอาคารเก่าแก่เอาไว้เหมือนเคารพแนวคิดของคนรุ่นเก่า แต่นำความสมัยใหม่มาใส่ไว้ด้านในรัวๆ อย่างกับปล่อยของ

ด้วยความที่บ้านแบบ Machiya เป็นแนวหน้าแคบ แต่ลึกยาวไปทางด้านหลัง แถมไม่มีหน้าต่าง ทำให้แทบจะไม่มีแสงธรรมชาติเข้ามาเลย นอกจากด้านหน้าบ้าน Koo Architects จึงทำการเปลี่ยนด้านในบ้านใหม่ทั้งหมดให้เป็นสีขาวสว่าง พร้อมกับเปิดหลังคาที่เคยปิดทึบให้มีช่องโล่งแบบ Skylight Roof เพื่อให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาได้ และขณะเดียวกันยังเป็นพื้นที่สวนหย่อมกึ่งเอ้าท์ดอร์เล็กๆ เอาไว้ปลูกต้นไม้ เอาไว้พักหายใจ ซึ่งการใช้ประตูกระจกบานเลื่อน ก็ทำให้สามารถมองต้นไม้ใบหญ้าได้จากทั้งในห้องน้ำและในตัวบ้าน

วัสดุอะไรที่เก่าและผุพัง พวกเขาโยนทิ้งไปหมด เหลือไว้แต่ส่วนที่ยังดีและช่วยให้บ้านนี้ยังมีกลิ่นอายของอดีตอยู่ เช่น คานไม้ เสาไม้ กรอบหน้าต่าง เมื่อวัสดุจากอดีตมาอยู่ในบ้านมินิมอลสีขาว มันไม่ได้ดูขัดแย้งกัน แต่กลับเข้ากันได้ดี ให้บรรยากาศคล้ายๆ Modern Farm House ที่ดูแปลกตา มีกิมมิคไปอีกแบบ

เป็นแนวคิดที่เราชอบ เพราะนอกจากจะเป็นการเห็นคุณค่าของงานคราฟต์ภูมิปัญญาบรรพบุรุษ โดยการ ‘เลือกเก็บ’ แต่ของดีๆ ไว้แล้ว Weekend House ยังสะท้อนแนวคิดว่าของดีไม่จำเป็นต้องเสียงดังเสมอไป แต่เป็นศิลปะของการซ่อนความงามไว้ภายใต้ความธรรมดา ยิ่งเพิ่มความเป็นพื้นที่ส่วนตัวอันอบอุ่นให้กับผู้อยู่อาศัยได้ดีทีเดียว

ภาพถ่ายโดย : Keishin Horikoshi
.
#Design #Machiya #WeekendHouse #Kyoto

RECOMMENDED CONTENT

21.ตุลาคม.2022

เพื่อให้ผู้ประกอบการและประชาชนชาวไทย ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค สภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค จึงนำ “เสียง” หรือความคิดเห็นจากประชาชนภาคธุรกิจ มีส่วนร่วมในการส่งเสียงผ่านการสำรวจของ ‘Business of the People Poll’ ร่วมออกแบบและขับเคลื่อนโดย สถาบันยุทธศาสตร์การค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในจัดทำการสำรวจผ่านตัวแทนผู้ประกอบการไทยจำนวน 451 ตัวอย่าง โดยมุ่งเน้นหัวข้อไปที่ ‘ปัจจัย, ความท้าทาย, โอกาส และคำแนะนำ ในการเสริมสร้างการเติบโตทางธุรกิจในอนาคต’ เพื่อที่จะทราบถึงความเข้าใจ ข้อเท็จจริง และแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากผู้ที่มีบทบาทจริงในภาคธุรกิจของประเทศไทย