fbpx

CONTACT US

DOODDOT VIDEOS

#Design | 6 ไอเดียจัดครัวพื้นที่เล็กให้ไม่รก จนอยากทำอาหารกินเองทุกวัน!
date : 5.มิถุนายน.2020 tag :
หลายคนที่ใช้เวลาอยู่บ้านเมื่อช่วง Work from Home ที่ผ่านมา อาจมีข้อดีที่ทำให้ค้นพบสกิลในการทำอาหารแบบที่ตัวเองก็ไม่เคยรู้มาก่อน เพราะสถานการณ์บังคับให้ต้องอยู่บ้าน กินอาหารนอกบ้านไม่สะดวกเหมือนเมื่อก่อน จะสั่งเดลิเวอรี่ทุกมื้อก็คงไม่ไหว ไหนจะยังต้องประหยัดค่าใช้จ่ายอีก ทำให้เราต่างต้องลงมือเข้าครัวทำอาหารเอง ถึงตอนนี้จะเริ่มกลับเข้าทำงานในออฟฟิศกันแล้ว แต่เราเชื่อว่าหลายคนยังอยากพัฒนาสกิลการทำอาหารที่ค้นพบตอนอยู่บ้านไม่ให้หายไป (และประหยัดเงิน) ด้วยการทำอาหารกินเองอยู่
และในเมื่อคุณและเราต้องใช้พื้นที่ครัวมากขึ้นกว่าเดิม เราก็เลยอยากมัดรวมไอเดียจัดพื้นที่ครัวง่ายๆ ที่แม้จะมีพื้นที่เล็กแบบคอนโดฯ หอพัก หรืออพาร์ทเม้นต์ ก็สามารถนำไปปรับใช้กันได้ ถึงครัวจะเล็กแต่ไม่รก แถมฟังก์ชั่นแน่น ดีไซน์สวยสะอาดตาแบบครัวสไตล์สแกนดิเนเวียน!
Tidying up your area 
  • ก่อนอื่นต้องเริ่มจากการเก็บของให้เข้าที่เข้าทาง แยกเป็นหมวดหมู่ให้ชัดเจน เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยบริเวณครัวให้มากขึ้น หาอะไรก็เจอ ด้วยกล่องเก็บของเอนกประสงค์หรือชั้นวางที่อาจจะแอบใส่ไว้ในตู้เก็บของหรือลิ้นชักเพื่อเพิ่มพื้นที่ในนั้นให้ใส่ของได้อีก หรือขวดโหลสวยๆ  กระปุก กระป๋อง อะไรก็ตามที่ช่วยให้ดูเป็นระเบียบ หาของง่าย และมีสไตล์ไปพร้อมกัน
All – in – one things
  • เมื่อพื้นที่เล็กก็ต้องเลือกเครื่องครัวขนาดกระทัดรัดเหมาะกับพื้นที่จิ๋ว ตู้เย็นไม่จำเป็นต้องใหญ่ถ้าเราไม่ได้ซื้อวัตถุดิบตุนมากมายขนาดนั้น และเราไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ครบก็ได้ อาจจะดูว่าใช้อันไหนมากกว่ากัน ใช้บ่อยมากแค่ไหน บางคนอาจจะถนัดเตาไฟฟ้า เตาแก๊ส หรือบางคนแค่ไมโครเวฟสักเครื่องก็พอ ยิ่งเดี๋ยวนี้มีอุปกรณ์มากมายที่สามารถทำได้หลายอย่างในเครื่องเดียวแบบ All-in-one เช่น หม้อหุงข้าวมากกว่าเเค่หุงข้าว แต่ยังอบขนมก็ได้ หรืออย่างเตาอบที่มีเครื่องต้มกาแฟในตัวเดียว อะไรแบบนี้ ยิ่งช่วยประหยัดพื้นที่ในการวางอุปกรณ์ไปได้เยอะ
Counter & Stools 
  • เมื่อพื้นที่น้อย การจะวางโต๊ะกินข้าวบางทีก็กลายเป็นกินที่เกินไปอีก เราขอแนะนำว่าเคาน์เตอร์ทำอาหารนี่แหละที่นอกจากด้านล่างจะใช้เป็นชั้นเก็บของได้แล้ มันยังสามารถเป็นตัวกั้นพื้นที่ครัวกับบริเวณอื่นๆ ในบ้านหรือห้องได้ดีเยี่ยมเลยล่ะ และเพียงแค่เพิ่มเก้าอี้สตูลเข้าไปมันก็กลายเป็นโต๊ะกินข้าว โต๊ะนั่งชิลล์ๆ จิบกาแฟ หรือแม้กระทั่งโต๊ะทำงานได้แล้วในตัวเดียว
Hanging is the new decoration.
  • พื้นที่ในครัวของคุณอาจเล็กจนไม่รู้จะตกแต่งยังไงให้สวย ไหนจะอุปกรณ์ทำครัวต่างๆ ที่ไม่เก็บเข้าตู้ไม่หมด ลองจับอุปกรณ์เหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นกระทะ หม้อ ไห ตะหลิว ช้อนซ้อม ฯลฯ แขวนผนังดีๆ มันจะกลายเป็นของตกแต่งครัวสุดเก๋ไปเลย (แถมใช้งานได้จริงทุกอัน หยิบใช้ง่ายด้วย)

Easy to clean 

  • ห้องครัวเป็นพื้นที่ๆ แม้จะเล็กแต่สกปรกง่าย เลอะง่ายที่สุด จากบรรดาคราบน้ำมัน คราบอาหารต่างๆ ที่เราทำอยู่ทุกวัน อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้หลายคนขี้เกียจเข้าครัวไปเลย การเลือกกระเบื้องผนังครัวรวมถึงท็อปเคาน์เตอร์เป็นสิ่งสำคัญมากที่จะทำให้การทำความสะอาดง่ายขึ้น ลองเลือกใช้กระเบื้องและพื้นผิวท็อปเคาน์เตอร์ที่เนื้อมันวาว เพราะแบบเนื้อด้าน เรารู้ว่ามันสวยกว่า แต่เช็ดออกยากและคราบสกปรกสะสมง่าย เลอะง่ายก็เช็ดออกง่าย ไม่ปวดหัว

Natural Light & Air

  • จริงๆ แล้วแดด กับแสงธรรมชาติ กับการระบายอากาศสำคัญมากกับครัว เพราะมักจะเป็นพื้นที่ๆ เกิดเชื้อราและเเบคทีเรียสะสมจากความอับชื้นได้ง่าย จากการที่เราล้างจาน จากผ้าเช็ดมือ จากเศษอาหารที่ทำความสะอาดไม่ทั่วถึง หรือแม้แต่จากอุปกรณ์ทำครัวที่เป็นไม้ ครัวที่ดีจึงควรอยู่ในทิศทางที่แดดส่องถึงได้บ้าง ครัวที่อยู่กลางแจ้งจึงได้เปรียบข้อนี้ แต่ถ้าพื้นที่ของคุณมันไม่ได้จริงๆ อย่างน้อยก็ควรมีอากาศถ่ายเท อาจจะด้วยการจัดวางส่วนคิดว่าอับชื้นที่สุด เช่น ซิงค์ล้างจาน ที่คว่ำจาน หรือผ้าเช็ดมือ ให้ใกล้กับหน้าต่างมากที่สุด หรือเครื่องดูดอากาศก็สามารถช่วยได้

RECOMMENDED CONTENT

5.มกราคม.2023

Skrillex ศิลปินชาวอเมริกันสาย Electronics Sound กลับมาอีกครั้งในรอบ 1 ปี พร้อมเพลงใหม่ 'Rumble' ที่ได้ดีเจและโปรดิวเซอร์ดาวรุ่ง Fred again.. และ MC Flowdan มาร่วมงาน