fbpx

CONTACT US

DOODDOT VIDEOS

Boston City Hall สัญลักษณ์ของ ‘ความเป็นเมือง’ อันเป็นตำนานของ Michael McKinnell สถาปนิกผู้จากไปด้วยไวรัสโคโรน่า
date : 10.เมษายน.2020 tag :

ไวรัสโคโรน่าได้พรากบุคคลมีชื่อเสียงของโลกหลายคนไป หนึ่งในนั้นคือ Michael McKinnell (1935 – 2020) สถาปิกชาวอังกฤษ เจ้าของผลงานการออกแบบ Brutalist Architecture อันยิ่งใหญ่อย่าง Boston City Hall ซึ่งได้จากโลกนี้ไปในวัย 84 จากการติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ณ เมืองร็อกพอร์ต รัฐแมสซาชูเซตส์ หลังจากอาคารแห่งนี้เพิ่งฉลองครบรอบ 50 ปี ไปเมื่อปีที่แล้ว

ที่ว่าการเทศบาลเมืองบอสตัน หรือ Boston City Hall เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการครั้งแรกในปี 1969 ถ้าหากย้อนกลับไปในปี 1962 Michael McKinnell คือสถาปนิกเลือดใหม่ไฟแรงที่เพิ่งเรียนจบจากมหาวิทยาลัยโคลอมเบียหมาดๆ ผู้ชนะการแข่งขันออกแบบอาคารที่ว่าการเมืองบอสตันด้วยวัยเพียง 26 เท่านั้น


Boston City Hall คือหนึ่งในอาคารไอคอนิกแห่งยุคกลางศตวรรษที่ 20 ยุคที่สถาปัตยกรรมแบบ Brutalist เริ่มเข้ามามีอิทธิพลกับงานออกแบบทั่วโลก อาคารคอนกรีตขนาดมหึมาที่ใช้ฟอร์มของซิกกูแรต (Ziggurat) หรือพีระมิดไร้ยอดแหลมที่ชาวสุเมเรียน (Sumerian) นิยมสร้างเป็นวิหารในดินแดนเมโสโปเตเมียแห่งนี้ นอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ของเมืองบอสตัน ยังเป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงจากโลกเก่าไปสู่โลกใหม่ โดยการเชื่อมต่อระหว่าง ‘ประชาชนคนเมือง’ กับ ‘รัฐ’ อย่างที่ไม่เคยมีใครทำ และไม่มีใครกล้าจินตนาการถึงมาก่อน จนหลายคนเปรียบเทียบอาคาร Boston City Hall แห่งนี้กับงานออกแบบอาคารที่ทำการของรัฐบาลหลายแห่งในยุคเดียวกันที่ได้สร้าง ‘ความเป็นเมือง’ ให้ทรงพลังยิ่งขึ้น อย่างเมืองจันดิการ์ (Chandigarh) ประเทศอินเดีย ที่เปลี่ยนเมืองให้เป็นตะวันตกด้วยสถาปัตยกรรมโมเดิร์นทั้งหมดโดยสถาปนิกในตำนาน Le Corbusier และ Pierre Jeanneret หรือบราซีเลีย (Brasilia) เมืองหลวงของประเทศบราซิลที่เต็มไปด้วยสถาปัตกรรมอาวอง-การ์ด (Avant-garde) ล้ำยุค

Kallmann, McKinnell & Wood บริษัทสถาปนิกท้องถิ่นในบอสตันของ Michael McKinnell ได้สร้างผลงานให้เป็นที่จดจำมากมายในงานออกแบบสถาปัตยกรรมร่วมสมัยทั่วอเมริกาจนถึงทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็น American Academy of Arts and Sciences หรือ Back Bay Station

ซึ่งชุดภาพถ่ายของ Ezra Stoller ชุดนี้จะพาเราไปสำรวจความยิ่งใหญ่ของอาคาร Boston City Hall สัญลักษณ์ของเมืองบอสตัน ในอีกมุมมองหนึ่งที่อาจไม่เคยมีใครได้เห็นมาก่อน

RECOMMENDED CONTENT

17.พฤศจิกายน.2022

อาดิดาส ต้อนรับฟีฟา เวิลด์ คัพ กาตาร์ 2022 ส่งวีดีโอ “Family Reunion” เรื่องราวตอนใหม่ล่าสุดของแคมเปญ Impossible is Nothing นำแสดงโดยเหล่านักฟุตบอลระดับโลกและแรปเปอร์ชื่อดังผู้คลั่งไคล้กีฬาฟุตบอล ได้แก่ ลิโอเนล เมสซี, คาริม เบนเซมา, อัชราฟ ฮาคิมี, ซน ฮึง มิน, จูด เบลลิงแฮม, เปโดร ‘เปดรี’ กอนซาเลซ โลเปซ, แซร์จ นาบรี และ สตอร์มซี ก่อนเตรียมพร้อมจัดเต็มกิจกรรมสุดพิเศษตลอดการแข่งขันนี้