fbpx

CONTACT US

DOODDOT VIDEOS

5 จุดถ่ายรูปเช็คอิน Bangkok Design Week นิทรรศการงานออกแบบกลางเมือง ที่ให้คุณเป็นส่วนหนึ่งของกรุงเทพฯ
date : 6.กุมภาพันธ์.2020 tag :

Bangkok Design Week งานดีไซน์ประจำปีที่พาเราไปดูวิธีคิด ไอเดียใหม่ๆ ซึ่งครั้งนี้จัดในย่านเจริญกรุงเป็นเหมือนเดิม แต่จะเพิ่มเติมไปยังทองหล่อเอกมัย สามย่าน และอารีย์ประดิพัทธ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ใหม่สำหรับนิทรรศการครั้งนี้

นอกจากงานที่ผ่านตาทุกคนแล้ว Dooddot อยากแนะนำงานที่อยากให้ทุกคนเช็คอิน บอกเลยว่าถ่ายรูปแล้วสวยทุกงาน

1.Portrait of Charoenkrung​

เป็นงานที่บันทึกเรื่องราวของเจริญกรุงในปี 2563 ผ่านประสบการณ์ของ นาย/นาง/นางสาว/เด็กหญิง/เด็กชายเจริญกรุงเพื่อสะท้อนเอกลักษณ์และคุณค่าของเจริญกรุงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจัดแสดงถึง 5 ที่ด้วยกัน

1. ผนังตรงข้ามร้านวัวทอง ซอยเจริญ กรุง 45 (อยู่ตรงข้ามอาคารไปรษณีย์ กลาง)
2.
โรงพิมพ์ หนังสือพิมพ์ จีน ซินจงเอี๋ยน ปากซอยเจริญกรุง 24
3.
กำแพงตรงซอยทางเข้าศาลเจ้าโรง เกือก
4.
ปุ๊กร้านอะไหล่ ซอยวานิช 2 ตลาดน้อย ( Pop-up studio ทุกวันเสาร์อาทิตย์)
5.
พิพิธภัณฑ์ ชุมชน ตลาดน้อย ท่าน้ำภาณุ รังษี

 

Tips & Tricks : แนะนำให้ถ่ายข้างนอกมากกว่า เพราะงานแปะภาพนิทรรศการไว้เป็นกราฟฟิกใหญ่เวลาถ่ายเหมือนได้แบล็คกราวในหนังเท่ๆ บวกกับผนังเก่าๆ ยิ่งทำให้รูปมีเสน่ห์มากขึ้น

2.Hundred Years Between

นิทรรศการภาพถ่ายที่เปี่ยมล้นด้วยความรู้สึกของผู้บันทึกภาพครั้งนี้ ท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน เดินทางตามรอยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ค้นหาร่องรอยแห่งกาลเวลาที่อาจยังถูกพิทักษ์รักษาในอ้อมกอดของธรรมชาติ อันเป็นเส้นทางเดียวกับเมื่อครั้งสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงเสด็จพระราชดำเนินเยือน

ในช่วงปลายพระชนม์ชีพพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินเยือนราชอาณาจักรนอร์เวย์เป็นเวลาหนึ่งเดือน ท่านผู้หญิงสิริกิติยาเชื่อว่าการเสด็จประพาสครั้งนี้มีนัยสำคัญอย่างยิ่งในทางประวัติศาสตร์ ท่านผู้หญิงสิริกิติยาจึงได้ศึกษาค้นคว้าพระราชหัตถเลขาที่สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงทรงมีถึง สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้านิภานภดล วิมลประภาวดี

นิทรรศการภาพถ่ายครั้งนี้จัดแสดง ศุลกสถาน

 

Tips & Tricks : ก่อนจะเข้าไปถ่ายต้องจองก่อนนะ เพราะอาคารค่อนข้างเก่า ทำให้รับผู้ชมครั้งละเยอะๆ ไม่ได้ แต่ถ้าเข้าไปถ่ายเราว่าด้วยบรรกาศบ้านไม้สไตล์ยุโรปหลังนี้ น่าจะทำให้รูปออกมาไม่เหมือนใคร

3.SALUTE (Like Thai Spirit)

นิทรรศการ SALUTE (Like Thai Spirit) ไม่เพียงแต่จะสร้างภาษาของงานเบญจรงค์ใหม่ด้วยการทดลองเทคนิคการวาดที่อยู่ขั้วตรงข้ามของงานเชิงอนุรักษ์ เช่น การสร้างที่ว่าง การเขียนเส้นสี ถมสี ถมทอง วาดทับ หรือวาดเพียงแค่เส้นร่าง แต่ยังคงไว้ซึ่งเส้นสาย และองค์ประกอบที่เป็นไทยเดิม จากลายรดน้ำ ปิดทอง ตามตู้พระธรรม และฝาผนังวัดโบราณทั้งหมด

นิทรรศการรักเหนือเคลือบนี้ ยังจัดแสดงที่ศาลเข้าจีนไทฮั้ว ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องของการขอพรเกี่ยวกับความรักโดยการจัดแสดงคอลเล็กชั่นเบญจรงค์ที่วาดขึ้นด้วยฝีมือของช่างระดับครูนั้น จะผสมผสานเข้าไปในศาลเจ้าที่คละคลุ้งไปด้วยกลิ่นธูปเทียนที่ออกแบบมาพิเศษ, เซียมซีที่ว่าด้วยมุมมองใหม่ของความรัก และเสียงดนตรีแบบมินิมอล ที่บอกเล่าและเชื่อมโยงความเก่าและความใหม่เข้าด้วยกันในพื้นที่เดียว

จัดแสดงที่ศาลเจ้า ไท้ฮั้ว ถนนมหาพฤตาราม ซอยโชฎึก

 

Tips & Tricks : จะถูกจะแพงขอแดงไว้ก่อน ความแดงคือพลังของที่นี่เลย ถ้าอยากได้รูปสดๆ แรงๆ ต้องมา

4.HAUS OF EVERYTHING

ถิ่นงานปริ้น ที่เชื่อว่าปริ้นไม่เคยตาย นิทรรศการจาก EVERYTHING ที่นำเสนอคุณค่าใหม่ๆ ให้กับสื่อสิ่งพิมพ์

ภายในงานได้ชวนเหล่าคนในวงการสร้างสรรค์จากหลากอาชีพทั้ง 101 คน ไม่ว่าจะเป็นศิลปิน นักออกแบบ ช่างภาพ นักวาดภาพประกอบ นักเขียนฯลฯ มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานหลากรูปแบบที่จัดพิมพ์บนโปสเตอร์ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Print is not dead!

จัดแสดงที่โกดังบ้านเลขที่ 1 ถนนสี่พระยา

 

Tips & Tricks : งานนี้คุณไม่จำเป็นต้องพกกล้องมาก็ได้ เพราะมี EVERYTHING: CUSTOM EDITION ให้คุณได้ออกแบบหนังสือ เลือกจำนวนหน้าได้เอง และสามารถเอาตัวเองไปขึ้นปกได้อีกด้วย

5. Bangkok Design Week (ทัวร์ทุกงาน)

ปิดท้ายด้วยแมพที่จะพาทุกคนไปทัวร์ทุกงานแบบไม่มีพลาด ไม่ว่าจะเป็นย่านเจริญกรุง ทองหล่อ อารีย์ มีครบหมด นอกจากงานกลางวันแล้ว ในย่านเจริญกรุงยังมีงานที่แสดงในช่วงกลางคืนให้แวะไปถ่ายรูปอีกด้วย

 

Tips & Tricks : ช่วงบ่ายๆ เตรียมกล้องให้พร้อมแล้วลุยได้เลย เพราะแต่ละนิทรรศการสามารถถ่ายรูปสวยๆ ได้หมด ถ้าเดินแล้วรู้สึกเหนื่อยแวะร้านข้าว คาเฟ่ก่อน รอให้ฟ้ามืดแล้วค่อยออกไปเดินดูอีกครั้ง ช่วงนี้แหละที่จะได้รูปสวยๆ ไม่เหมือนใครกับงาน Lighting ที่จัดแสดงหลายจุดโดยเฉพาะย่านเจริญกรุง ดูตามแมพได้เลยสวยทุกที่

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก Bangkok Design Week และ IAMEVERYTHING.co

RECOMMENDED CONTENT

17.มกราคม.2020

“People on Sunday” (2562) เป็นการตีความ บทสนทนาโต้ตอบ และสาส์นแสดงความนับถือต่อภาพยนตร์บุกเบิกจากประเทศเยอรมันเรื่อง “Menshen Am Sonntag” (2473) หรือ “ผู้คนในวันอาทิตย์” ผลงาน “People on Sunday” (2562) ได้นำภาพยนตร์ต้นฉบับดังกล่าวกลับมาตีความใหม่ผ่านบริบทที่แตกต่างจากเดิม ทั้งยุคสมัย ภูมิประเทศ ตลอดจนสภาพในการทำงาน