fbpx

CONTACT US

DOODDOT VIDEOS

#DESIGN | CASA A12 อพาร์ตเมนต์โมเดิร์น ขาวคลีน-เรียบง่าย แต่จัดจ้านด้วยพื้นผิว และเฉดสีที่ได้แรงบันดาลใจจากภาพวาดในศตวรรษที่ 20
date : 30.มกราคม.2020 tag :

“สิ่งที่เห็น อาจไม่ใช่สิ่งที่เป็น”

ภายนอกอาคารบ้านเรือนที่เห็นเป็นเพียงอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก บ้างก็ดูเก่าทรุดโทรม ดูทึบ มืด อึดอัด หรือหน้าตาเหมือนกัน ในสถาปัตยกรรมแบบเดียวกัน แต่คุณไม่สามารถรู้ได้เลยว่าภายในผนังคอนกรีต หรือหลังประตูบ้านนั้นจะมีอะไรซ่อนอยู่ภายใน

Casa A12 เป็นอพาร์ตเมนต์ดูเพล็กซ์ใจกลางเมืองมาดริด ประเทศสเปน ที่ดูภายนอกก็เหมือนๆ กับสถาปัตยกรรมของเมืองทั่วไป คอนกรีตเสริมเหล็กที่มีกลิ่นอายประวัติศาสตร์ และศิลปะแบบยุโรป รูปทรงซุ้มประตูหน้าต่างที่เป็นเอกลักษณ์ แต่ก็ปิดทึบสนิทเพื่อความเป็นส่วนตัวและหลีกหนีความวุ่นวายจากภายนอก

มันเกินจะจินตนาการได้ว่าภายในจะเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ๆ อาจจะคับแคบ มืดทึบ และแออัดอยู่ไม่น้อย..

ใช่! มันอาจเคยเป็นแบบนั้น ก่อนที่จะถูกรีโนเวทใหม่ โดยการออกแบบของ Lucas y Hernández-Gil ที่ทำให้ภายในออกมาเหมือนอยู่กันคนละโลก ซึ่งเป็นการเปิดประตูสู่ความทันสมัย ที่ทั้งเรียบง่าย กว้างขวาง สว่างจ้า และโปร่งโล่ง แต่โดดเด่นด้วยดีไซน์แบบเรขาคณิต และสีสันที่คอนทราสกันแบบจัดจ้าน เหมือนกับการปาด Highlight ลงบนกระดาษสีขาว

“โลกแห่งการทำงานและการพักผ่อน”

เพราะที่นี่ถูกออกแบบให้มีความยืดหยุ่น และลงตัวในทุกการใช้งาน ทั้งยังมีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ดี ตั้งแต่ห้องชั้นล่าง ที่ปล่อยพื้นที่โล่ง โปร่ง และสว่างจ้า ด้วยการทาสีขาวทั่วทั้งห้อง บวกกับแสง Skylight และแสงจากภายนอกที่ลอดผ่านสองหน้าต่างบานใหญ่ ซึ่งสามารถมองเห็นสภาพแวดล้อมภายนอกได้

แต่ภายในก็ยังเป็นส่วนตัว นั่งทำงานได้ไม่เสียสมาธิ แถมยังมีห้องน้ำเล็กๆซ่อนอยู่ภายใต้ผนังกั้นรูปทรงกระบอก เป็นแผงลูกฟูกสีน้ำเงินสูงจากพื้นถึงเพดาน ภายในประดับด้วยกระเบื้องโทนสีส้มประการัง พร้อมกับห้องครัว ห้องทำงาน ห้องนอนที่ถูกกั้นด้วยม่านเต็มผนังสีเงินเมทัลลิคที่ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัว และคอร์ทยาร์ดกลางบ้านแบบสวนเขตร้อน ที่เหมือนกับโอเอซิสกลางทะเลทราย

“รูปทรงเรขาคณิต สีและแสง มีความคอนทราส แต่เชื่อมโยงเข้าถึงกันได้อย่างลงตัว”

การออกแบบให้แต่ละห้องมีรูปทรงเรขาคณิตในรูปแบบต่างๆ ที่แตกต่างกัน หรือการเลือกใช้สีอย่างสีเมทัลลิคสะท้อนแสง ที่ปรากฏอยู่ทั่วทั้งบ้าน เป็นการเชื่อมโยงเรื่องราวของบ้านได้อย่างดี โดยเฉพาะการเลือกใช้สี cobalt blue ตัดกับสีส้ม หรือสี coral นั้น สถาปนิกยังได้แรงบันดาลใจมาจาก ภาพ ‘Number 14’  ในศตวรรษที่ 20 ภาพวาดแนว abstract expressionist ซึ่งเป็นผลงานของ Mark Rothko ศิลปินนักวาดภาพนามธรรมชื่อดังในยุคนั้นด้วย

(ภาพวาด : number 14 by Mark Rothko)

 

 

Source

RECOMMENDED CONTENT

1.มีนาคม.2022

แซมรู้สึกว่ายังเป็นแค่จุดเริ่มต้นเล็กๆ ของแซมมากๆ แซมยังเป็นคนนึงที่แซมมองเรื่องดนตรีเป็นเรื่องของความสนุกอยู่ แซมชอบที่จะได้ทดลองเพลงต่างๆ วิธีการเขียนต่างๆ เหมือนกับดนตรีมันยังเป็นงานอดิเรกของแซมด้วย แล้วพอเราได้ออกมาทำเป็น Job ด้วยจริงๆ มันก็แฮปปี้ดี ไม่รู้ว่าจะเรียกตัวเองว่าศิลปินเต็มตัวได้ไหม แต่ว่าก็ทำอยู่เรื่อยๆ